Điện toán đám mây lai (hybrid cloud), kết hợp giữa điện toán đám mây công cộng và điện toán đám mây riêng biệt sẽ là xu hướng công nghệ nóng nhất trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết Bộ sẽ đẩy mạnh các dự án hợp tác công tư (PPP) về điện toán đám mây trong thời gian tới.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Kinh doanh EMC Việt Nam tại Diễn đàn EMC Forum 2012 vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo ông, mô hình này vừa kết hợp được sự linh hoạt, dễ truy cập, giá thành rẻ của điện toán đám mây công cộng với khả năng bảo mật thông tin, riêng tư của đám mây riêng. Và trên hết, trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn hiện nay, khi doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán tối ưu hóa chi phí và ngân sách đầu tư thì cơ hội dành cho điện toán đám mây lại càng lớn.

“Nếu doanh nghiệp nhận thức được rằng một khoản đầu tư cho CNTT là trước sau gì cũng phải làm, thì nếu chọn điện toán đám mây sớm, họ có thể tiết kiệm được chi phí vận hành, bảo trì những năm sau. Số tiền phải đầu tư có khi chỉ bằng 1/3 so với khi không dùng điện toán đám mây”, ông Toàn phân tích.

Đối với các thị trường lớn thì điện toán đám mây không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả tối đa, sự linh hoạt, đàn hồi cho công việc kinh doanh. Một ví dụ là sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang xây dựng Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (Infrastructure-as-a-service) và Nền tảng như một dịch vụ (Platform-as-a-service) cho các dịch vụ tài chính với độ sẵn sàng cao, khả năng mở rộng không hạn chế.

Trên nền hạ tầng đám mây, các tổ chức CNTT có thể ảo hóa các ứng dụng tối quan trọng, di chuyển các ứng dụng hiện có vào cơ sở hạ tầng ảo mà không bị gián đoạn. Điều này mang lại hiệu quả và sự linh hoạt cao hơn so với cách vận hành CNTT truyền thống.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết hiện Bộ cũng đang xem xét cơ chế ứng dụng điện toán đám mây ở các cơ quan Nhà nước dưới hình thức hợp tác với tư nhân (PPP) hoặc dịch vụ thuê ngoài. Cho tới thời điểm này, khá nhiều bộ ngành tại Việt Nam đã sử dụng điện toán đám mây như Bộ Tài nguyên và Môi trường có dự án tổng hợp dữ liệu về tài nguyên thiên nhiên, môi trường. Bộ Tài chính triển khai điện toán đám mây cho các cơ sở dữ liệu dùng chung, cũng như trong nội bộ các phân ngành như Kho bạc, Tổng cục dự trữ, Tổng cục thuế....

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Hồng cũng thừa nhận những khó khăn về nhân lực CNTT, nhận thức của các doanh nghiệp, tổ chức, bộ ngành về điện toán đám mây chưa đầy đủ, những quan ngại về bảo mật và tính riêng tư... là những rào cản chính cho việc ứng dụng điện toán đám mây tại Việt Nam.

  • Trọng Cầm