Phần lớn các hãng công nghệ lớn như Samsung, Nokia đều “né” ngày 12/9 – ngày được cho là Apple sẽ công bố iPhone thế hệ 6 – vì “tránh voi chẳng xấu mặt nào”.

Khi còn ở “chiếu dưới”, Apple dễ dàng che giấu các sự kiện ra mắt sản phẩm mà không bị ai nhòm ngó. Nhưng nay, mọi đối thủ đều để mắt tới mỗi bước đi của Apple và tìm cách vượt lên trên, thu hút sự chú ý của mọi người.

Nhiều hãng công nghệ lớn sẽ tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm vào cuối tuần này. Nokia và Motorola Mobility – hai người dẫn đầu trong cuộc đua di động trước đây – đều lên kế hoạch giới thiệu smartphone mới vào ngày 5/9. Ngay hôm sau, Amazon được kì vọng sẽ vén màn Kindle mới. Sony và Samsung cùng vài hãng khác đã nhanh chân hơn khi công bố máy tính bảng và điện thoại mới tại IFA 2012 hồi tuần trước.

Tuy nhiên tuần tới, lịch sự kiện công nghệ gần như trống, ngoại trừ sự kiện ra mắt iPhone thế hệ 6 của Apple được đồn đại diễn ra ngày 12/9. Michael Gartenberg – nhà phân tích công nghệ của hãng Gartner nhận định: “Dường như tin đồn về ngày tuyên bố của Apple đã ảnh hưởng tới quyết định của đối thủ. Nó khiến bạn băn khoăn rằng có đúng là Apple đã tước đi chút cân bằng của ngành công nghệ hay lấy đi chút tự tin của đối thủ.”

Trong quá khứ, thông thường các hãng sẽ mang sản phẩm mới tới các triển lãm thương mại như CES (LasVegas, Mỹ). Còn hiện tại, một số công ty lớn tự tổ chức sự kiện và “noi gương” Apple, hòng thu hút sự chú ý của báo chí.

Giới thiệu sản phẩm vào mùa thu là vô cùng quan trọng khi các công ty muốn làm khách hàng phấn khích ngay trước mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Mùa thu cũng từ đó trở thành mùa quan trọng trong một năm vì cả số lượng hãng và sản phẩm đổ bộ, cùng sự tham gia của một số người chơi như Amazon. Năm 2012 còn đặc biệt hơn nữa khi ngoài iPhone thế hệ 6 của Apple, Microsoft sẽ phát hành chính thức máy tính bảng riêng, Surface vào ngày 26/10. Ngoài ra, còn có tin đồn một tháng sau ngày 12/9, Apple cũng tiết lộ iPad mini màn hình 7.85 inch.

Michael Mace – cựu Giám đốc Marketing tại Apple và Palm – cho biết: Mọi công ty đều vào guồng vào thời gian này nếu muốn có sản phẩm vào kì Giáng sinh. Họ lo lắng ra mắt trước hay sau người khác sẽ gây chú ý hơn, hay nếu ra mắt sớm, sản phẩm có bị cũ kĩ hay lỗi thời không. Ngoài ra, với thành công vượt trội của Apple, họ sẽ tránh ngày tổ chức sự kiện của “quả táo”. Mọi sản phẩm ra mắt sau này sẽ trở thành đề tài bàn tán hay bị buộc tội sao chép... Mace kết luận: “Cá nhân tôi muốn tránh xa ngày của Apple trừ phi tôi có sản phẩm “bom tấn” có thể hủy diệt kẻ chiến thắng.”

Google – hãng vừa mua lại Motorola Mobility – cố giành sân khấu của Apple. Hồi tháng 6 năm nay, hãng lên lịch sự kiện về dịch vụ bản đồ chỉ 5 ngày trước khi Apple trình diễn phần mềm bản đồ cho iPhone thay thế công nghệ Google. Tuy nhiên, Google phải hứng chịu chỉ trích vì không mang lại gì thực sự mới mẻ.

Tuần này đặc biệt quan trọng với Nokia, hãng có doanh số Lumia thua kém dù sở hữu chiến lược marketing rầm rộ. Được đối tác Microsoft hậu thuẫn, Nokia sẽ giới thiệu smartphone với phần mềm được “đại tu” đáng kể. Tero Kuittinen – chuyên gia phân tích di động độc lập – cho rằng Nokia cần đi trước Apple và truyền đạt thông điệp smartphone của mình có kiểu dáng và hoạt động khác biệt hẳn iPhone.

Lỗ hổng duy nhất của Apple hiện tại là kiểu dáng và cảm nhận iPhone bắt đầu trì trệ. Nokia hi vọng có thể hình thành các cuộc thảo luận và khiến người dùng tự hỏi: “Tôi có thực sự muốn sở hữu thiết bị có kiểu dáng na ná đời trước?”

Theo ICTnews/NYT