Nokia đã bị một phen “muối mặt” sau khi bị giới công nghệ phát giác đã sử dụng “xảo thuật” và không trung thực để giới thiệu về công nghệ chụp ảnh PureView trên Lumia 920.

Nokia đã cho ra mắt smartphone sử dụng Windows Phone 8 đầu tiên của mình Lumia 920 vào ngày hôm qua. Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên chiếc smartphone này đó chính là máy ảnh công nghệ PureView, mà theo Nokia sẽ giúp tăng cường khả năng ổn định hình ảnh quảng học (OIS), cho phép chống rung khi quay video hay chụp ảnh cho dù tay cầm người dùng có di chuyển, bằng cách di chuyển ống kính theo dao động.

Nokia thậm chí còn tuyên bố công nghệ OIS của mình chống rung hiệu quả hơn 50% so với một số máy ảnh kỹ thuật số cao cấp.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như ngay sau khi trình làng Lumia 920, Nokia đã tung ra đoạn quảng cáo đầu tiên giới thiệu về công nghệ OIS trên sản phẩm này.

Tấm gương "tội đồ" đã vô tình khiến Nokia phải “ôm hận”.

Nội dung đoạn quảng cáo về một cặp đôi đang đạp xe và sử dụng Lumia 920 để quay phim. Tuy nhiên, qua đoạn clip này, trang công nghệ The Verge đã phát hiện ra rằng Nokia đã “nói dối” và sử dụng một máy quay video thông thường để quay lại đoạn clip, thay vì sử dụng Lumia 920.

Sở dĩ  TheVerge đã phát hiện ra điều này vì nhìn thấy một hình ảnh phản chiếu trong gương có trong đoạn clip quảng cáo của Lumia 920, trong đó xuất hiện hình ảnh một chiếc xe tải chạy song song với đối tượng được quay, trên đó có cả một người đang cầm máy quay thông thường để ghi lại đoạn clip.

Đoạn video Nokia tung ra để quảng cáo cho Lumia 920:

Chi tiết này ngay lập tức đã tạo nên sự chú ý và gây nhiều tranh cãi trong giới công nghệ. Lập tức, Nokia đã phải lên tiếng xác nhận việc sử dụng một máy quay thông thường để quay lại đoạn clip và cho rằng họ chỉ đang “mô phỏng” tính năng OIS trên Lumia 920.

Nokia đồng thời cũng đã chính thức đưa ra lời xin lỗi về “xảo thuật” sử dụng trong đoạn quảng cáo và đăng tải trên blog chính thức của hãng.

Video bóc mẽ Nokia dùng xảo thuật:

“Đoạn phim không phải được quay bằng Lumia 920. Chúng tôi rất xin lỗi vì sự nhầm lẫn mà chúng tôi đã tạo ra”, Heidi Lemmetyinen viết trên blog chính thức của hãng. “Đây chỉ là một ví dụ minh họa cho tính năng của OIS”.

Ngay sau khi sự thật được phát giác, nhiều người đã bày tỏ sự bất bình cũng như thất vọng về Nokia. Đây được xem là một bài học cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai, khi phải xem xét kỹ càng nội dung trước khi phát hành chính thức ra công chúng, nhất là đối với một sản phẩm có tầm chiến lượng quan trọng như Lumia 920.

Theo Dantri