Yahoo hiện đang có một con át chủ bài nắm giữ vị trí CEO, nhưng làm thế nào để có thể lấp đầy những vị trí quan trọng còn lại bằng những nhân viên tài giỏi thì lại là chuyện khác. Nhất là tại thung lũng Silicon, nơi tập trung những bộ óc siêu việt, lại cũng là nơi diễn ra sự cạnh tranh giành nhân tài rất gay gắt.

Marissa Mayer có thừa sự thông minh để hiểu được cái chân lý “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, hay cụ thể hơn, một mình cô không thể mang vinh quang quay về với Yahoo. Những cá nhân kiệt xuất nắm giữ những vị trí chủ chốt ở mọi cấp bậc là điều cô đang cần.

Mới đây, trong bức email gửi tới toàn thể nhân viên của Yahoo vào nửa đêm, Mayer đã cho thấy sự trăn trở của mình, và rằng cô đang làm hết sức để giữ vững và thúc đẩy tinh thần cho mọi người. Có rất nhiều lý do để làm việc cho Yahoo, nhất là một Yahoo dưới sự chỉ đạo của Mayer. Nhưng công bằng mà nói, cũng có chừng đó lý do để người ta tránh xa nơi này. Bằng việc phân tích từng lĩnh vực và hai mặt ưu điểm – nhược điểm, ta có thể rút ra kết luận cho vấn đề này: Nhân tài nên đi khỏi hay ở lại với Yahoo?
 
Lý do thứ nhất: Tài sản

Ưu điểm: Những gì Yahoo đang có

- Dịch vụ email được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới
- Trang chủ được ghé thăm nhiều thứ 2 tại Mỹ
- Website đông thứ 4 trên thế giới
- Trang web về thể thao số 1 thế giới
- Trang web về tài chính số 1 thế giới

Ngoài ra, còn cả tá những website và nhãn hiệu khác mà Yahoo đang nắm giữ. Điều đó mang lại cho Yahoo một lượng khách viếng thăm thuộc đủ mọi lứa tuổi, với con số 700 triệu người/tháng. Họ sẽ ở lại với Yahoo, nếu Yahoo có thể mang lại cho họ những gì họ cần.

Yahoo! Mail hiện vẫn đang nắm giữ một trong những dịch vụ có người dùng lớn nhất thế giới.

Nhược điểm: Thế nhưng, không may là khối tài sản kia cũng có những mặt trái của nó và những sản phẩm của Yahoo không phải lúc nào cũng hấp dẫn người sử dụng. Lần cuối cùng một sản phẩm của Yahoo được đưa lên những trang web kia đã từ khá lâu rồi. Hiểu hơn về vấn đề này, bạn sẽ phải chịu khó tìm hiểu một cơ số chuyện liên quan đến sự quản lý yếu kém và sự xuống dốc.
 
Bạn muốn làm việc ở đâu? Yahoo Sports hay The Bleacher Report và Grantland? Tương tự, bạn chọn Yahoo Games hay Kixeye? Nói cách khác, bạn chọn một thành trì cũ kĩ hay những căn hộ hiện đại?
 
Lý do thứ hai: Nguồn tiền

Ưu điểm:
Có tiền

Cho dù những tài sản mà Yahoo đang sở hữu trên kia không thật sự hấp dẫn, nhưng chúng vẫn mang lại những khoản thu nhập đáng kể mỗi năm. 2011, tổng doanh thu của Yahoo là 5 tỉ USD với lợi nhuận vào khoảng hơn 1 tỉ USD. Thêm vào đó, sẽ có 7 tỉ USD nữa chạy vào túi của Yahoo khi trang Alibaba.com được bán.

Với cả đống tiền trên, những người tài giỏi sẽ có cơ hội mang lại những điều tươi sáng.

Nhược điểm: Nhưng vẫn thiếu các ý tưởng mới

Nhiều ý tưởng đã chết từ trong trứng nước do không có đủ tiền để triển khai. Trong quá khứ, Yahoo đã từng để rất nhiều trang web quan trọng và thu hút giới công nghệ phải chết yểu. Flickr đã từng thuộc về Yahoo trong hơn 7 năm, nhưng trong khoảng thời gian đó chỉ có một chút sự thay đổi. Thời gian này, Flickr đang trở nên lúng túng và loạng choạng.
 
Thậm chí, có những tin đồn nói rằng trang host ảnh sẽ bị cho sập hoặc bán đi. Có vẻ Yahoo đã quá già để có thể kham được Flickr, dù rằng trang web này đã từng là một trong những sản phẩm được yêu thích nhất của Yahoo. Nếu Yahoo tích cực hỗ trợ Flickr nhiều hơn, biết đâu bây giờ ta đã có một thứ gì đó độc đáo và thu hút như Instargram chẳng hạn.

Dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr của Yahoo đang bị lu mờ bởi một "rừng đối thủ".

Delicious còn bị đối xử thê thảm hơn. Sau nhiều năm bỏ bê, Delicious đã được bán vào cuối năm 2010 cho Chad Hurley và Steve Chen – hai nhà sáng lập của YouTube – với mức giá không được tiết lộ. Dù ngày nay, Delicious vẫn tồn tại, nhưng nó đã không còn là dịch vụ lưu trữ bookmark hàng đầu như trước nữa. Nếu Yahoo cũng hỗ trợ Delicious tốt hơn, có thể giờ này ta đã có thêm một dịch vụ tương tự như Pinterest.

Nhưng “nếu” cũng chỉ là “nếu”, là không có thật. Chỉ có những sự xuống dốc thật thảm hại là điều dễ thấy nhất.
 
Lý do thứ ba: Những nhân tài

Ưu điểm: Bản thân Marissa Mayer có lẽ là lý do tốt nhất để một nhân tài gia nhập hoặc ở lại Yahoo. Là một gương mặt từng rất nổi tiếng tại Google với tư cách là một phó giám đốc, đồng thời sở hữu một phong thái trẻ trung và hấp dẫn, Marissa Mayer được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn sinh khí mới cho cỗ máy già nua của Yahoo.

CEO Mayer mang đến hàng loạt các chính sách hậu đãi mới cho nhân viên làm việc tại Yahoo.

Cô đang thể hiện rõ ràng sự khao khát một nguồn nhân lực có chất lượng và trung thành, và sẵn sàng chi mạnh tay để giữ chân họ. iPhone và đồ ăn miễn phí cho nhân viên có thể chỉ là những tin đồn, mà cũng có thể là sự thật theo một cách khác. Nói chung, Marissa Mayer đang tích cực thể hiện, và điều đó mang lại rất nhiều hi vọng cho những nhân viên. Việc sáp nhập những công ty con của Yahoo cũng là một trong những động thái đáng tin tưởng của vị nữ tướng này.
 
Nhược điểm: Thế nhưng mà những người được thuê về nào có được làm việc gần Mayer, có thể là “bên cạnh”, nhưng rất khó mà “gần” được. Nên cũng rất khó để biết được cụ thể một người tài nào đó, họ “tài” như thế nào.

Trong quá trình làm việc cho Digg, Kevin Rose đã nhiều lần phàn nàn về bộ phận kỹ sư rằng “Chúng tôi có rất nhiều nhân tài hạng B và C" . Thế đấy, cũng là nhân tài, nhưng lại là hạng B và C…
 
Điều này cũng đặt ra nghi vấn ngược về nhóm kỹ sư của Yahoo. Liệu họ có thật sự giỏi hay không? Hay những người thật sự giỏi đã bị hấp dẫn bởi những sản phẩm khác thú vị hơn từ những công ty khác, hoặc những khoản đền bù thỏa đáng hơn chẳng hạn.
 
Nếu thế, tại sao phải ở lại Yahoo? Tính ổn định chăng? Không, chắc chắn không phải. Bây giờ không phải là thời điểm ổn định của Yahoo, nếu không muốn nói là bất ổn nhất. Thật không may cho Mayer và Yahoo, những năm dài bị bỏ bê và tụt dốc đã khiến Yahoo không còn là mảnh đất màu mỡ thu hút những người tài giỏi thật sự nữa rồi.

Mayer và khối tài sản của Yahoo có thể vẫn có sức hấp dẫn với một số người, nhưng để giữ chân họ được lâu và để thực hiện được những kế hoạch vĩ mô và dài hơi thì lại là một chuyện khác. Liệu Mayer có đủ sức làm được điều đó hay không? Hãy để thời gian trả lời câu hỏi này.
 
Theo Genk/Digitaltrend