Nhu cầu PC ngày càng ít cùng với sự cạnh tranh đến từ tablet khiến PC đang bước vào thời kì đầy khó khăn, theo nhiều phân tích của giới chuyên gia. Gartner hồi tháng 7 đưa ra con số thống kê cho thấy doanh số PC xuất xưởng gần như không tăng trưởng trong 7 quý liên tục.

Glen Yeung - chuyên gia phân tích về bán dẫn của Citigroup mới đây, cho biết: "Chúng tôi đã nhìn vào kết quả kinh doanh của chuỗi cung ứng trong tháng 8 và các dữ liệu (doanh số...) về PC đều rất thấp kém. PC có thể đang trải qua quý phát triển tồi tệ thứ 3 trong lịch sử. Thông thường, khi một phiên bản HĐH mới ra đời (ám chỉ Windows 8), nó sẽ kích thích nhu cầu mua máy tính mới. Tuy nhiên, có thể nói đây là lần đầu tiên, khi Microsoft sắp ra mắt một phiên bản Windows nhưng nó không phải dành cho PC (Windows 8 được tối ưu hóa hơn cho tablet màn hình cảm ứng). Đây là HĐH cho tablet, cho smartphone" - Glen Yeung cho biết.

Doanh số PC xuất xưởng liên tục không tăng trong nhiều quý.

Tin xấu cho Intel

Những con số ảm đạm trên thị trường PC là tín hiệu xấu cho các nhà sản xuất PC lẫn Intel, ông vua chip máy tính. Trong báo cáo tài chính quý II, nhiều nhà sản xuất đã giảm con số doanh thu dự kiến trong quý III. Intel, mới đây cũng có hành động tương tự, giảm 1 tỷ USD so với con số doanh thu dự kiến trong quý III mà họ đưa ra trước đó.

Cổ phiếu của Intel đã giảm 11% kể từ hồi cuối tháng 4. Các chuyên gia cũng đưa ra những thực trạng không "vui" cho Intel. Kinh tế ở các khu vực lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn (đồng nghĩa với nhu cầu mua sắm công nghệ, trong đó có PC sẽ thấp xuống). Đồng thời, người dùng ưa thích lựa chọn mua tablet hơn do nhìn chung, các thiết bị này vừa rẻ hơn vừa tiện dụng hơn PC.

Intel đổ lỗi cho những con số ảm đạm này là do nền kinh tế thế giới phát triển chậm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Intel đang bị bỏ lại phía sau trên thị trường chip di động, nơi những Qualcomm, TI đang "thống trị".

Trông chờ Windows 8 và Haswell

Intel đang trông chờ ngày Widows 8 lên kệ với hy vọng HĐH mới sẽ thúc đẩy doanh số của ultrabook, dòng laptop mỏng, nhẹ, hiệu năng cao nhờ chip Ivy Bridge. Windows 8, mặc dù được đánh giá về tổng thể được tối ưu cho các loại màn hình cảm ứng trên tablet. Tuy nhiên, hàng tá ultrabook mới với màn hình cảm ứng và kiểu dáng mới cũng đã sẵn sàng lên kệ để tận dụng các tính năng của HĐH này.

Bên cạnh đó, Intel đang đặt nhiều hy vọng vào thế hệ chip xử lý mới Haswell dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau. Haswell mang trên mình nhiệm vụ lấp đầy các khoảng trống mà chip của Intel đang kém thế trước chip ARM.

"Đây sẽ là con chip đầu tiên được thiết kế với mục đích tối ưu hóa khả năng tiết kiệm điện (bên cạnh hiệu năng) ngay từ ban đầu. Haswell hứa hẹn sẽ cho hiệu năng đồ họa gấp đôi so với Ivy Bridge, cho hiệu năng đồ họa ngang ngửa với các card đồ họa rời có mức giá từ 50 USD đến 70 USD" - nhà phân tích Vivek Arya cho biết trên tờ Tech Trader Daily. Chưa biết hiệu năng thực sự của Haswell đến đâu, chúng ta chỉ biết rằng đó sẽ là "niềm hi vọng" của Intel.

Theo Genk