- Một ngày sau khi báo chí quốc tế và trong nước đưa tin 2 thương hiệu Coca-Cola và Samsung rút quảng cáo khỏi Zing vì lo ngại về việc cổng thông tin này cho phép tải nhạc vi phạm bản quyền, VNG (đơn vị chủ quản của Zing) đã có động thái "khắc phục sự cố" bằng việc ký thoả thuận bản quyền âm nhạc với Universal Music.

Zing hiện là website nghe và tải nhạc trực tuyến lớn nhất tại VN nhưng cũng có nhiều ca khúc chưa có bản quyền, nhất là với nhạc quốc tế. 

Trong thông cáo gửi tới báo chí, đại diện của Zing cho biết sáng ngày 5/10/2012, công ty cổ phần VNG (đơn vị chủ quản Zing.vn) và Universal Music Group đã đạt thỏa thuận sẽ cấp quyền nghe các bản ghi của Universal Music (dưới dạng streaming và download có thu phí) cho người dùng Việt Nam trên toàn bộ hệ thống của Zing. Cũng theo thỏa thuận này, VNG cam kết gỡ bỏ tất cả các truy cập từ ngoài lãnh thổ Việt Nam vào các bản ghi của Universal Music trên Zing Mp3.

Hai bên cũng thống nhất sẽ hợp tác để phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam, thông qua việc mời các nghệ sĩ quốc tế tới biểu diễn ở Việt Nam và đưa các nghệ sĩ Việt Nam ra biểu diễn ở nước ngoài.

Đại diện Universal Music Việt Nam cho biết: “Đây là một bước tiến lớn để phát triển thị trường âm nhạc Việt Nam, còn Phó Tổng giám đốc VNG Vương Quang Khải cho biết: “Thỏa thuận này sẽ giúp hàng triệu người dùng Việt Nam có thể tiếp cận rộng rãi đến những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới như Lady Gaga hoặc Justin Bieber”. Ông cũng khẳng định Zing sẽ sớm hoàn tất việc ký kết hợp đồng bản quyền với các cá nhân, tổ chức đang sở hữu bản quyền các bản ghi nhạc số cả trong và ngoài nước.

Được biết, quyết định rút quảng cáo khỏi Zing của Coca-Cola xuất phát từ việc nhận được thông báo của Liên minh Bản quyền Trí tuệ Quốc tế (IIPA) cáo buộc Zing.vn vi phạm bản quyền âm nhạc kèm theo những văn bản chứng minh mà trước đó Coca-Cola chưa có được.

Về phần Samsung, quyết định rút quảng cáo xuất phát từ công ty mẹ ở Hàn Quốc với thông điệp "Chúng tôi tôn trọng bản quyền và sẽ hành động chống lại những hành động vi phạm bản quyền".

Ngày 15/8 vừa qua, Zing cùng với 4 website chia sẻ nhạc trực tuyến lớn khác đã thông báo sẽ thu phí tải nhạc các bài hát với giá 1000đ/lượt tải từ ngày 1/11 tới. 5 website âm nhạc này đã ký thoả thuận hợp tác với MV Corp, đối tác duy nhất đại diện cho Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) trong việc quản lý tác quyền trên Internet và điện thoại di động. Thoả thuận này sẽ giúp các bài hát tiếng Việt

Hiện tại, Zing Mp3 là website nghe nhạc trực tuyến lớn nhất trong nước và tên miền Zing.vn có lượng truy cập lớn thứ 6 tại Việt Nam.

H.P.