Một thương hiệu công nghệ Trung Quốc đang sản xuất máy tính ngay trên đất Mỹ ư? Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu.

Hãng máy tính lớn nhất Trung Quốc Lenovo vừa đưa ra một thông báo gây sốc khi cho biết, trong thời gian tới hãng sẽ sản xuất laptop, máy tính bảng và desktop tại Mỹ.

Nguyên nhân gì đã khiến cho Lenovo đưa ra quyết định nói trên, khi mà hai hãng phần cứng lớn nhất nước Mỹ là Apple và HP đều có lựa chọn ngược 180 độ: gần như không sản xuất gì trên đất Mỹ mà outsource toàn bộ ra các nhà máy đối tác ở Trung Quốc, Đài Loan và châu Á?

Không cần phải nói, câu trả lời chắc chắn phải phức tạp hơn nhiều so với lý do “ngoại giao” mà Giám đốc điều hành Yuanqing Yang của Lenovo đề cập đến trong thông cáo. “Chúng tôi tin tưởng rằng quyết định này sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng cho Lenovo tại Mỹ”, ông Yang nói.

Việc giới phân tích đặt ra câu hỏi rằng vì sao Lenovo chứ không phải HP hay Apple quyết định sản xuất tại Mỹ âu cũng là dễ hiểu.

“Dây chuyền sản xuất của Mỹ sẽ có thể tạo ra những sản phẩm mới nhất, sáng tạo nhất của Lenovo, chẳng hạn như ThinkCentre M92p Tiny desktop và ThinkPad Tablet 2”, Lenovo cho hay. Nếu Lenovo có thể sản xuất hoặc lắp ráp ThinkPad Tablet 2 tại Mỹ vào “đầu năm 2013” thì tại sao Apple lại không thể lắp ráp một sản phẩm nào đó ngay tại quê hương của mình?

Tất nhiên, Apple và HP có cả một danh sách dài những lý do vì sao họ không muốn/không thể sản xuất tại các nhà máy trên đất Mỹ, nhưng điều mà Lenovo đang làm chính là thách thức tư duy đó.

Cần lưu ý rằng Lenovo không chỉ định sản xuất laptop, tablet và desktop mà ngay cả máy tính trạm cũng như máy chủ cũng nằm trong lộ trình “cân nhắc”.

Đừng quên rằng hồi những năm 90, hầu hết máy tính đều được sản xuất tại Mỹ. Và hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào, nếu chiếc iPhone mình cầm trên tay có dòng chữ “Được thiết kế và lắp ráp bởi Apple tại Mỹ”? Cũng không tồi chút nào, phải không?

Y Lam