Microsoft đã chính thức xác nhận dòng tablet do hãng tự sản xuất sẽ có giá khởi điểm 499 USD. Liệu mức giá này có đủ rẻ để thu hút số đông người mua?


Theo trang công nghệ CNET, có ít nhất hai yếu tố tích cực ở con số 499 USD này. Thứ nhất, dung lượng lưu trữ khởi điểm của Surface là 32GB, chứ không phải 16GB như ở Apple iPad. Và thứ hai, máy đã được cài sẵn gói ứng dụng Microsoft Office chính hãng.

Tuy nhiên, giá bán này chưa bao gồm bao da bảo vệ siêu mỏng kiểu mới Touch Cover. Đây là sản phẩm kết hợp giữa bao da với bàn phím nhưng chỉ dày đúng 3mm. Nếu người dùng mua chung bản 32GB với TouchCover thì họ sẽ phải trả số tiền 599 USD và 699 USD cho bản 64GB.

Tuần trước, nhiều nhà phân tích đã nhận định rằng Surface RT nên được định giá ở mức 499 USD để có thể hấp dẫn người dùng. Nếu so với mức giá 799 USD mà Lenovo đang áp dụng cho sản phẩm Windows RT IdeaPad Yoga thì rõ ràng là Surface hời hơn, khi cả hai thiết bị cùng trang bị chip Nvidia Tegra 3.

Và có vẻ như mức giá của Surface cũng hợp lý hơn so với Acer Iconia W510, một tablet dùng chip Intel Z2670 với giá thành vọt lên tới 750 USD nếu mua cả dock bàn phím.

Mới đây nhất, Samsung cũng vừa công bố mẫu tablet Ativ Tab sẽ có giá 749 USD nếu kèm bàn phím và 649 USD không kèm bàn phím.

Tất nhiên, chừng nào mà giới chuyên môn chưa thể dùng thử và đặt tất cả các sản phẩm lên bàn cân so sánh thì chừng đó, họ chưa thể khẳng định chắc chắn là chất lượng có tương xứng với giá tiền hay không. Nhưng không thể phủ nhận Microsoft Surface có một mức chào giá thấp hơn so với hầu hết các tablet Windows 8 đã lộ diện.

Cũng cần phải lưu ý rằng, màn hình của Surface có kích cỡ 10,6 inch, lớn hơn so với Apple iPad và đa phần các tablet Windows 8 khác. Độ phân giải màn hình đạt 1366 x 768p với tỷ lệ màn hình 16:9, ưu việt hơn so với tỷ lệ 4:3 của Apple iPad.

Trang Mashable thì đánh giá cao việc Microsoft bố trí được bộ nhớ hệ thống 2GB bổ trợ cho chip lõi tứ Tegra 3 của Surface, song hơi đáng tiếc khi cả hai camera của máy đều chỉ đạt độ phân giải 720p HD.

Cũng đừng quên rằng Windows RT không phải là phiên bản Windows 8 mạnh mẽ nhất. Nó sẽ không tương thích với hàng triệu ứng dụng Windows cũ và bạn sẽ phải chờ tới tablet Windows 8 Pro Surface mới có thể chạy được các ứng dụng này. Phiên bản Pro Surface dùng chip Intel nhưng sẽ không thể ra mắt trước năm 2013.

“Từ những gì chúng tôi thấy, Microsoft có cơ hội thành công với Surface. Tuy nhiên, màn sát hạch đích thực chỉ bắt đầu từ tối nay, khi Microsoft chính thức nhận đặt hàng qua mạng và sau 10 ngày nữa, khi người dùng có thể chính thức chạm tay vào sản phẩm. Liệu nó có thể nổi trội trước iPad, Kindle Fire và Nexus hay không? Chỉ có thời gian mới trả lời được”, trang Mashable kết luận.

Trọng Cầm