- Windows 8 là phiên bản mới nhất của họ hệ điều hành kỳ cựu Windows và cũng là dự án tham vọng nhất mà Microsoft từng theo đuổi.
Windows 8 là dự án tham vọng nhất mà Microsoft từng theo đuổi. Ảnh; Trọng Cầm |
Nhiều nhà phân tích đã so sánh những thay đổi ở Windows 8 (như một giao diện người dùng hoàn toàn mới, hay phiên bản chạy được trên cả chip ARM) quan trọng và có ý nghĩa không kém gì thời điểm Microsoft đưa thế giới từ DOS lên Windows. Nó là một hệ điều hành được thai nghén và tưởng tượng lại cho phù hợp với một thế giới điện toán đang được bao phủ bởi những “đám mây” và “hệ sinh thái”.
Nói cách khác, tại thời điểm năm 2012 này, PC chỉ là một trong số rất nhiều thiết bị điện toán mà con người đang sử dụng. Microsoft phải nhận thức rõ điều đó, rằng PC không còn là công cụ độc tôn, số một mà người dùng có trong tay nữa.
Thế nhưng có một sản phẩm mới, nhiều tính năng là chưa đủ. Sự thành công của Apple trong những năm qua đã cho giới công nghệ thấy một điều rất rõ: Bên dưới mỗi sản phẩm còn cần có một câu chuyện. Để làm gì ư? Để truyền thông, để ghi được dấu ấn trong đầu người dùng, để lôi cuốn họ, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình.
Microsoft cũng đã khá thấu hiểu câu “thần chú” mang tên trải nghiệm người dùng học được từ Apple. Ảnh; Trọng Cầm |
Đã qua rồi cái thời cấu hình và thông số kỹ thuật là yếu tố số một khi người dùng lựa chọn một sản phẩm công nghệ mới. iPhone có thể thua kém các đối thủ Android về một số tính năng, về số “chấm” của camera hay kích thước của màn hình, nhưng trải nghiệm người dùng mà nó mang lại thì sao?
Có vẻ như với Windows 8, Microsoft cũng đã khá thấu hiểu câu “thần chú” mang tên trải nghiệm người dùng học được từ Apple.
Chuyên gia Gartenberg của Gartner thốt lên rằng, thực ra Windows 8 phải gọi là hai sản phẩm mới đúng. Một chính là trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa cho thế hệ thiết bị mới – thay thế cho những cỗ desktop Windows cũ kỹ. Và hai là khả năng chạy được các ứng dụng Windows cũ mà không gặp phải trục trặc hay xung đột gì (dù phiên bản Windows RT không làm được điều này).
"Thành công của Windows 8 sẽ phụ thuộc vào việc Microsoft có thể giải thích rõ đến đâu, hay đến đâu về những lợi ích mà hệ điều hành này mang lại". Ảnh; Trọng Cầm |
“Thành công của Windows 8 sẽ phụ thuộc vào việc Microsoft có thể giải thích rõ đến đâu, hay đến đâu về những lợi ích mà hệ điều hành này mang lại. Cơ bản nhất, nó đã bắc nhịp cầu giữa hai thế giới: Một Windows cũ mà hàng triệu người đang dùng rất thoải mái mỗi ngày, và một thế giới mới toanh được thiết kế để cạnh tranh với iOS hay Android”, Gartner phân tích.
Làm sao Microsoft có thể truyền tải được thông điệp này? Phải nói là nhiệm vụ đó không hề dễ.
Cái tâm trạng háo hức mà người dùng từng dành cho đợt phát hành Windows 95 sẽ không bao giờ có thể lặp lại trong thế giới của hệ điều hành. Sẽ không có ai đứng xếp hàng cả đêm chỉ được là người đầu tiên sở hữu một bản Windows 8 – nhưng Microsoft cần phải gây dựng lại được một phần sự phấn khích đó, cho hệ điều hành mới nhất của mình.
Bên cạnh đó, việc thị trường PC ngày một suy giảm sức cầu là điều không ai có thể phủ nhận. Một báo cáo thị trường gần đây của Gartner dự đoán, Windows 8 sẽ chỉ có thể dẫn đầu thị trường PC truyền thống, nhưng với địa hạt tablet, Microsoft sẽ vẫn phải chơi trò “đuổi bắt” đối với Apple và Google.
Câu trả lời sẽ chỉ thực sự có được khi loạt sản phẩm Windows 8 đầu tiên chính thức lên kệ, khi người dùng đại trà có cơ hội tiếp xúc, dùng thử và đưa ra những phản hồi đầu tiên của họ về Windows 8. Từ nay đến đó, Microsoft rất cần tận dụng thời gian để truyền thông về những lợi ích, những thông điệp ẩn dưới hệ điều hành này. Tốt nhất, gã khổng lồ phần mềm hãy làm việc đó đủ nhanh, bởi mùa mua sắm Giáng sinh đã cận kề.
Trọng Cầm (Từ Singapore)