Những chiếc máy tính bảng cài Windows 8 đang thật sự thay thế PC cấu hình thấp, khi giá tiền xấp xỉ nhau nhưng tablet có sự vượt trội về tiện lợi, hãng chip Nvidia nhận định.

Tuy nhiên, tablet sẽ chưa thể hất cẳng và thay thế PC ngay trong mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm nay.  Nhưng dù sao, xu hướng này đang ngày một mạnh lên và không chỉ các hãng PC nhận ra điều đó mà các hãng chip PC như Intel, AMD cũng lo ngay ngáy.

Điều thú vị, theo Nvidia, là người dùng cũng bắt đầu nhìn nhận một tablet xuất sắc thì đáng mua hơn là một PC giá rẻ. Quan niệm này có thể làm thay đổi cơ bản ngành công nghiệp máy tính và là một mối đe dọa lớn cho các doanh nghiệp chip truyền thống, nhất là AMD bởi hãng này chuyên về chip cấu hình thấp.

“Các tablet đời mới thực sự đa năng. Với sự xuất hiện của Microsoft Surface và Windows RT, ranh giới phân biệt giữa tablet với notebook giá rẻ đã bị xóa nhòa. Tương lai của PC giá rẻ chính là máy tính bảng”, ông Jen-Hsun Huang, Giám đốc điều hành Nvidia bình luận. Không chỉ sở hữu thời lượng pin lâu mà thiết kế công nghiệp của tablet Windows RT cũng rất ấn tượng, ông Huang nói thêm.

Ông Huang cũng chia sẻ rằng quy mô kinh doanh chip tablet của Nvidia trong năm nay đã mở rộng gấp đôi so với năm ngoái, trong khi chip di động thì tăng trưởng khoảng 50%. Nếu không có gì thay đổi, Nvidia sẽ xuất xưởng khoảng 30 triệu con chip Tegra 3 trong năm nay.

“Chúng tôi tin rằng máy tính bảng đang ăn vào thị phần của PC”, ông Huang nhấn mạnh. Tất nhiên, Nvidia chẳng có gì phải lo về viễn cảnh đó. Những con chip đồ họa GPU của hãng không được trang bị cho máy tính đời thấp nên nếu PC có ế hàng thì Nvidia cũng chẳng hề hấn gì. Trong khi đó, các dòng chip Tegra mới nhất như Tegra 3 lại được trang bị ngày càng nhiều cho tablet, trong số này có cả bom tấn Google Nexus 7.

Bên cạnh đó, Nvidia cũng đang tràn đầy hy vọng tiến quân vào địa hạt PC sau màn ra mắt của Windows RT, hệ điều hành đầu tiên của Microsoft dành cho các hệ thống dùng chip ARM do Nvidia hay Qualcomm sản xuất. Bản thân tablet Surface của Microsoft cũng dùng chip Tegra 3 và sắp tới Lenovo, Asus sẽ tung ra các tablet Windows RT trang bị vi xử lý Nvidia.

Trọng Cầm