Dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện được thí điểm từ đầu tháng 9/2011 đến nay đang mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Do đó, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam sẽ kiến nghị Chính phủ cho triển khai chính thức dịch vụ này.

Ngày 14/11, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cho biết, sau nhiều đợt khảo sát thực tế việc thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh thành, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết trong tháng 11 năm nay.

“Tại hội nghị này, trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, đánh giá những mặt lợi ích về kinh tế - xã hội, Tổng công ty và BHXH Việt Nam sẽ đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành trung ương đồng ý cho phép triển khai chính thức công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc vào đầu năm 2013”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, để nâng cao chất lượng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được tốt hơn cho người thụ hưởng, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ… cho cơ quan quản lý và hệ thống Bưu điện trong cả nước.

Trước đó, ngày 1/9/2011, được sự đồng ý của Chính phủ, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức thí điểm dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 4 tỉnh gồm Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông và Lâm Đồng. Đầu tháng 4 năm nay, 8 tỉnh khác gồm Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk cũng được thí điểm chi trả đợt 2.

Sau thời gian thí điểm, hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh này đã chi trả gần 400 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 149.000 người mỗi tháng.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện được người dân rất đồng tình bởi thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện tận tình, chu đáo, đặc biệt là được nhận tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Ngoài ra, dịch vụ này còn tận dụng được ô tô vận chuyển bưu chính chuyên dụng sẵn có của ngành Bưu điện để chuyển tiền đến các điểm chi trả. Theo đánh giá của Giám đốc BHXH tỉnh Long An Mai Hữu Thơi, việc chuyển tiền này rất an toàn, an toàn hơn hẳn nhân viên BHXH mang tiền đi trên xe máy mấy chục cây số đến các xã như trước đây.

“Đồng thời, giảm được thời gian phục vụ công tác chi trả, cán bộ cơ quan BHXH không phải làm ngoài giờ, có thêm thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn”, ông Thơi đánh giá.

Tá Lâm