Giới phân tích cho rằng không những không ăn lẹm vào doanh thu của iPad 9,7 inch, iPad Mini thậm chí còn tạo ra nhu cầu thị trường lớn hơn.

Cuộc nghiên cứu mới đây do Cowen & Co tiến hành nhận thấy, hơn 50% những người có ý định mua iPad Mini chưa từng sở hữu máy tính bảng. Cũng có nghĩa iPad Mini là lần sắm tablet đầu tiên của họ.

12% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch mua iPad Mini trong vòng 18 tháng tới. Trong số 12% này, chỉ có chưa đầy 1/3 cho biết họ định mua iPad Mini để thay cho chiếc iPad cỡ lớn đang dùng mà thôi.

Căn cứ từ số liệu này, nhà phân tích Matthew Hoffman của Cowen lập luận rằng iPad Mini đang tạo ra cầu nhiều hơn cho máy tính bảng chứ không khiến cho thị phần của đàn anh thâm hụt.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng đồng thuận với ý kiến này. Lấy thí dụ, tháng trước, nhà phân tích Gene Munster đã viết thư cho giới đầu tư để cảnh báo iPad Mini sẽ chiếm khoảng 20% thị phần từ tay iPad 4.

Theo đó, cứ 5 triệu iPad Mini bán được, Apple sẽ mất khoảng 1 triệu iPad cỡ lớn tồn hàng, Munster nhận định.

Tuần trước, Munster tiếp tục nhắc lại là iPad Mini sẽ giẫm chân lên lãnh đại của iPad lớn. Một khảo sát bỏ túi của ông này tiết lộ 90% khách hàng đứng xếp hàng chờ mua sản phẩm mới của Apple thực ra là chờ iPad Mini chứ không hề quan tâm đến iPad cỡ lớn.

Mặc dù vậy, iPad Mini sẽ khó có thể ảnh hưởng quá nhiều đến iPad. Theo hãng Cowen, 42% người mua iPad Mini muốn thay thế PC ở nhà. Khoảng 13% khác muốn bỏ chiếc Kindle Fire của Amazon để chuyển sang iPad Mini.

Y Lam