- Sáng nay, 6/12, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia (Bộ KH-CN) phối hợp với Mạng Thông tin Á – Âu (TEIN4) và Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Thái Lan (ThaiREN) đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy phát triển điện toán đám mây và các ứng dụng trên mạng TEIN4” với sự tham gia của 40 đại biểu (tại chỗ) và hàng trăm đại biểu tham dự trực tuyến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Ông Tạ Bá Hưng, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia trao đổi tại hội thảo. Ảnh: L.V.

Điện toán đám mây không còn là một công nghệ “mới” nhưng nó đang tạo nên một cuộc cách mạng thực sự làm thay đổi bản chất của công nghệ thông tin. Theo khảo sát mới đây của hãng nghiên cứu Gartner, tốc độ phát triển "đám mây" trên toàn thế giới đã đạt mức 17% hàng năm, trong khi hơn 50% doanh nghiệp, tổ chức tham gia đều triển khai điện toán đám mây dưới hình thức này hay hình thức khác.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam, sáng nay, 6/12, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học Công nghệ Quốc gia phối hợp với Mạng Thông tin Á – Âu (TEIN4) và Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Thái Lan (ThaiREN) đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy phát triển điện toán đám mây và các ứng dụng trên mạng TEIN4” với sự tham gia của 40 đại biểu (tại chỗ) và hàng trăm đại biểu tham dự trực tuyến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Tại Việt Nam, theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc triển khai điện toán đám mây vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các trở ngại về vấn đề chính sách, đường truyền băng thông và nhận thức của doanh nghiệp...

Một trong những lĩnh vực tiềm năng triển khai điện toán đám mây chính là nghiên cứu và giáo dục. Trong các ngành nghiên cứu và giáo dục, người ta thường xuyên phải sử dụng nhiều đến các cơ sở dữ liệu cùng với các phép tính toán với chi phí không nhỏ. Điện toán đám mây có thể cung cấp cho các cơ sở nghiên cứu, giáo dục một phương pháp nhằm giúp người học một công cụ tính toán đầy tiềm năng.

Việt Nam đã chính thức tham gia tham gia Mạng thông tin Á-Âu giai đoạn 2 (TEIN2) vào tháng 12 năm 2004 và vào năm 2005,  Mạng Nghiên cứu và Đào tào Việt Nam (VinaREN) được thành lập. Hiện nay, Mạng thông tin Á-Âu đã triển khai tới giai đoạn 4 (gọi là TEIN4).

Hội thảo là nơi tập các nhà nghiên cứu và phát triển ứng dụng để trao đổi ý kiến, trao đổi những bài học kinh nghiệm, giải quyết những thách thức, mở ra triển vọng xây dựng một môi trường điện toán đám mây hàn lâm giữa các NREN. Đây cũng là dịp ra mắt Trung tâm Điều phố TEIN4 có nhiệm vụ phối hợp và điều hành các hoạt động của TEIN4 trong thời gian tới.

Hội thảo sẽ kéo dài trong vòng 2 ngày, 6-7/12.

Lê Văn