Ngày 30/11, ủy ban chống độc quyền thuộc Liên minh Châu Âu đã chính thức mở cuộc điều tra đối với gã khổng lồ tìm kiếm Google.
Mọi việc bắt nguồn từ những khiếu nại của các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác, rằng Google đã lạm dụng sự thống trị Internet của mình để chơi khó các đối thủ cạnh tranh.

Người đại diện của ủy ban điều tra cho hay: "Chúng tôi sẽ điều tra xem những cáo buộc nhằm vào Google có đúng sự thật hay không. Theo đó, Google bị tố cáo rằng đã cố tình hạ thấp nấc xếp hạng của các dịch vụ đối thủ không chịu trả phí trong kết quả tìm kiếm của mình."

Ngay lập tức, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm số một thế giới phản bác rằng, hai trang Foundem (của Anh) và ejustice.fr (cỗ máy tìm kiếm của Pháp) đã tạo ra thuật toán nhằm tự làm cho mình bị tụt hạng trong các kết quả tìm kiếm Web, với mục đích tố cáo Google.

Ngoài ra, ủy ban điều tra cũng sẽ xem xét những cáo buộc khác cho rằng Google đã lợi dụng sự thống trị của mình để áp đặt điều kiện với các đối tác quảng cáo, buộc họ không được đặt các quảng cáo của hãng đối thủ lên website của họ.

Tố cáo cho rằng quy định này của Google cũng được áp dụng cho các nhà cung cấp máy tính và phần mềm, và tất cả những chính sách trên là nhằm hạ bệ những công cụ tìm kiếm đang cạnh tranh với Google.

Xem ra, gã khổng lồ tìm kiếm của thế giới sắp sửa phải có những kế hoạch mới để đối đầu với sự cố pháp lý không hề đơn giản này./.

Văn Hưng (Vietnam+)