Xuất hiện trên sân khấu Build 2014, Giám đốc sản phẩm và thiết kế Windows Phone Joe Belfiore đã trình diễn phần mềm trợ lý ảo mới nhất mang phong cách game Halo với tên gọi Cortana, như lời đáp lễ cho hai đối thủ Siri (iOS) và Google Now (Android).

{keywords}

Nếu như bạn vẫn chưa biết, thì Cortana chính là tên của một nhân vật trí tuệ nhân tạo trong tựa game bom tấn Halo của chính Microsoft. Cortana sẽ được phát hành dưới dạng beta cho Windows Phone 8.1 trong vòng vài tháng tới, khởi đầu từ Anh và Mỹ, sau đó mở rộng dần sang các thị trường khác trên toàn thế giới.

"Cortana là trợ lý ảo mang tính cá nhân nhất hiện nay", Belfiore tuyên bố. Cortana được xây dựng trên nền tảng công nghệ của Bing và có thể thực hiện những chức năng cơ bản của một trợ lý thông minh như nhắc lịch hoặc cập nhật thời gian biểu bằng giọng nói.

Trong màn demo, Belfiore cũng trình diễn khả năng đáp ứng các câu hỏi về thời tiết, tỷ số thể thao và những yêu cầu tìm kiếm như đếm số calo trong thực phẩm của Cortana. Phần mềm này cũng có thể chuyển đổi nhiệt độ từ độ F sang độ C một cách nuột nà.

{keywords}

Một số điểm khác biệt ở Cortana được Belfiore nhấn mạnh là khả năng đáp ứng được những yêu cầu mang tính ứng dụng xã hội hơn, chẳng hạn như Belfiore đã đặt nhắc (reminder) để hỏi chị gái của ông về chú chó mà người này mới nhận nuôi, đồng nghĩa với việc bất cứ khi nào ông nhắn tin hoặc nói chuyện điện thoại với chị mình, Cortana cũng sẽ biết để kích hoạt thông báo nhắc đó.

Quan trọng hơn là Cortana có thể hỗ trợ cả các ứng dụng không phải là ứng dụng Windows Phone gốc, tức là những ứng dụng do bên thứ ba cung cấp. "Chúng tôi cần tất cả các bạn giúp cải tiến "cô ấy" trở nên hoàn thiện hơn, xuất sắc hơn", Belfiore nhấn mạnh với giới phát triển đang ngồi bên dưới. Hiện ba ứng dụng Skype, Huhu và Facebook đều đã có hỗ trợ Cortana dưới nhiều dạng thức khác nhau, như bằng giọng nói ra lệnh cho Skype kích hoạt một cuộc gọi, bổ sung thêm một video clip vào danh sách chờ Hulu Plus hoặc mở một trang Facebook cụ thể của bạn bè.

Không rõ Cortana sẽ chống lại Google Now và Siri bằng cách nào, bởi cả hai đối thủ này đều có nhiều năm kinh nghiệm trong việc ra lệnh bằng giọng nói và đã hoàn thiện dần theo thời gian thông qua việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Về phần mình, Cortana có thể thu hút lượng fan đông đảo của Halo để làm nền tảng ban đầu.

T.C