- Nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung theo quy định, đồng thời mạnh tay xử lý các doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thậm chí có thể chấm dứt hợp đồng với những trường hợp sai phạm nặng.
Tin nhắn rác rao BĐS “quấy rối” thuê bao Vina, Mobi
Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị số 82/CT-BTTTT (ngày 24/12) của Bộ TT&TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
Cụ thể, nhà mạng sẽ phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung; chủ động thống kế, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để cập nhật cho hệ thống này; Triển khai các đợt nhắn tin tới cho tất cả thuê bao trong mạng (theo yêu cầu của cơ quan quản lý) để nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; Báo cáo kịp thời cho cơ quan quản lý nhà nước và thông báo cho người dùng khi có các vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng và tính chất nghiêm trọng.
Đồng thời, nhà mạng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) đang hợp tác với mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng. Không những vậy, nhà mạng còn cần báo cáo Bộ TT&TT để theo dõi và có hình thức xử lý thích hợp.
Trách nhiệm của nhà mạng còn thể hiện ở việc tăng cường theo dõi, giám sát, phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, thực hiện ngăn chặn, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm. Nhà mạng cần thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm bảo đảm nội dung tin nhắn phải rõ ràng, tuân thủ đúng quy định và các tin nhắn quảng cáo chỉ được gửi tới các thuê bao đã đăng ký nhận quảng cáo trước đó và không từ chối nhận quảng cáo. Đối với các tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin về giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.
Bên cạnh các nhà mạng, Chỉ thị còn quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) như quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số của mình; nghiêm túc thực hiện các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, CP phải niêm yết, công khai đầy đủ rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin vè điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được các dịch vụ khi quảng cáo về dịch vụ trên đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử.... công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh cú pháp tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chương trình quảng cáo. Đặc biệt, khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng, các chương trình bình chọn, quyên góp... phải niêm yết đầy đủ, cung cấp rõ ràng thông tin về giá cước. Việc này là để ngăn chặn tình trạng mập mờ về giá cước của các dịch vụ nội dung mà dư luận vẫn phản ánh gần đây.
Đặc biệt, Chỉ thị cũng quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, các doanh nghiệp game online, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử. Theo đó, những doanh nghiệp này phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động (hiển thị bắt buộc) tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập về những hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường mạng xã hội, trong các game online... hướng dẫn người dùng cách xử lý, thông báo vi phạm. Đồng thời, họ phải khẩn trương thực hiện các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo xuất hiện trên môi trường mạng xã hội hoặc game, bảo vệ quyền lợi cho người dùng...
Về phần cơ quan nhà nước, Cục Viễn thông sẽ phải tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, giảm thuê bao ảo, SIM rác, tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về Chứng minh nhân dân, nhanh chóng hoàn thiện các quy định về kết nối giữa nhà mạng với CP, quy định chi tiết về đầu số, tỷ lệ phân chia giá cước....đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp CP, hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo...Sớm hoàn thiện thông tư quản lý ứng dụng OTT, có cơ chế hạn chế tình trạng gửi tin nhắn rác qua OTT.
T.C