Cây bút cảm ứng này sẽ bị mắc kẹt nếu như người dùng cài sai chiều vào khe cắm, khiến cho nó bị gãy vĩnh viễn. Tuy nhiên, Samsung tuyên bố họ đã cảnh báo rất kỹ trong hướng dẫn sử dụng và người dùng cần phải tuân thủ theo hướng dẫn đó.

Câu chuyện về lỗi thiết kế khe cắm bút S-Pen của Galaxy Note 5 đang là đề tài bàn tán sôi nổi trong giới công nghệ mấy ngày gần đây.

{keywords}
S-Pen là tính năng đặc trưng nhất của họ Galaxy Note

Trang blog Android Police là nơi đầu tiên khơi mào vụ việc khi phát hiện ra bạn có thể phá hỏng thiết bị nếu như nhét bút S-Pen vào khe sai chiều. Ngay sau đó, Samsung đáp lại trên The Verge rằng "Chúng tôi cực kỳ khuyến nghị người dùng Galaxy Note 5 tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng họ không gặp phải những tình huống ngoài ý muốn gây ra bởi việc cắm ngược bút S-Pen".

Một lời bình luận như vậy dường như không đủ để ngăn chặn một làn sóng phản ứng và tẩy chay trên cộng đồng mạng nhằm vào Samsung, các chuyên gia truyền thông cảnh báo. Samsung đang ở trong tình thế khó khăn và hãng sẽ rất khó xoay xở, xử lý đối với những bài báo tiêu cực kiểu này. Hãng điện thoại Hàn Quốc đang phải đối mặt với làn sóng smartphone Trung Quốc ở phân khúc bình dân cũng như đại địch Apple ở hạng mục cao cấp, và một scandal không đáng có hiển nhiên không giúp ích gì.

Hơn thế nữa, vấn đề bút S-Pen khiến người ta nhớ lại sự cố mà Apple từng gặp phải ở iPhone 4 - mà giới công nghệ vẫn thường nhắc với cái tên "Antennagate". Tháng 6/2010, Apple đã gây tranh cãi không lâu sau khi iPhone 4 trình làng. Người dùng sớm nhận thấy có vấn đề ở khả năng thu bắt sóng di động của con dế này khi họ cầm máy từ góc trái phía dưới. Ở tư thế cầm máy này, số cột sóng tụt rõ rệt và chất lượng tín hiệu cũng rất kém.

Sau 3 tuần bán ra thị trường, Tổng giám đốc Apple khi ấy là Steve Jobs đã công khai thừa nhận lỗi này - nhưng khuyên người dùng cách tốt nhất để khắc phục lỗi là cầm máy theo cách khác. Một lời khuyên nữa: Mua một phụ kiện kích sóng bằng cao su mềm giá 29 USD bọc xung quanh điện thoại.

Người dùng và các blogger không hài lòng chút nào với phản ứng này từ phía Apple. Một làn sóng phản đối bùng lên. Cuối cùng, Apple phải đồng ý hoàn tiền 100% cho những người dùng đem trả lại máy, cũng như tặng miễn phí case kích sóng cho hàng triệu người dùng khác. Apple được cho là tốn tới 200 triệu USD để giải quyết vụ việc này.

"Chúng tôi không hoàn hảo. Những chiếc điện thoại cũng vậy. Nhưng chúng tôi muốn làm cho tất cả người dùng của mình vui vẻ", Jobs giải thích.

Vượt qua sự cố đó, Apple đã bán được hàng chục triệu chiếc iPhone 4. Tính đến thời điểm Apple tặng miễn phí case máy vào tháng 7/2010, đã có hơn 3 triệu người mua iPhone 4 và hàng triệu người khác mua thiết bị về sau này.

{keywords}
Nếu cắm ngược bút, bút sẽ gẫy và làm hỏng thiết bị "vĩnh viễn"

Trở lại với Samsung. Hãng này đã phản ứng như thế nào trước các báo cáo về lỗi S-Pen?

Liệu cuộc tranh cãi này chỉ ở quy mô nhỏ hay sẽ nhanh chóng lan rộng và gây ra hậu quả lớn thì không ai dám chắc. Nhưng ít nhất, một nhà phân tích tin rằng nó có thể tệ hơn cả scandal antennnagte của Apple. "Lỗi antennagate chỉ gây ra trục trặc về thu tín hiệu sóng di động, chứ bạn không hề làm hỏng cả một chiếc điện thoại hơn 700 USD", bà Carolina Milanesi của Kantar WorldPanel bình luận.

Người dùng chờ đợi Samsung khắc phục sự cố, nhưng tính đến thời điểm này, hãng điện thoại Hàn Quốc hoàn toàn thất bại. "Bây giờ không ai đọc hướng dẫn sử dụng nữa cả. Cách xử lý tốt hơn là sử dụng các kênh truyền thông xã hội để hỗ trợ người dùng, bằng cách đăng tải các video hướng dẫn cách dùng bút. Thậm chí Samsung có thể phải thiết kế lại bút, nếu được.

S-Pen được coi là một trong những tính năng đinh, giúp tạo ra sự khác biệt cho Galaxy Note so với các đối thủ khác. Vì thế, mọi sự cố xảy ra với nó đều có tiềm năng gây ảnh hưởng lớn. "Hầu hết người dùng không bao giờ cắm bút vào khe từ đằng sau nên sẽ không gặp phải rắc rối gì. Nhưng thật không may, lỗi lại xảy ra với tính năng đặc trưng nhất của họ Note, nên nếu có gì đó xảy ra thì Note sẽ chỉ còn là một chiếc điện thoại to xác - như bất cứ chiếc smartphone cỡ lớn nào khác trên thị trường mà thôi", nhà phân tích Jan Dawson tán đồng.

Cách cắm bút đúng là trượt phần đầu bút vào trước. Nhưng nếu như bạn vô tình cắm phần đuôi bút vào trước, S-Pen sẽ bị kẹt bên trong thiết bị. Có thể giải phóng bút nhưng khi ấy, tính năng nhận dạng bút S-Pen lại ngừng hoạt động. Năm ngoái, Note 4 không gặp phải vấn đề này. Nếu người dùng cắm bút sai chiều, họ sẽ gặp khó khăn rất rõ, hơn nữa, nó cũng không gây hỏng thiết bị như trường hợp của Note 5.

Kể từ khi ra mắt, Note 5 nhận được phản hồi khá tích cực từ giới công nghệ. Nó luôn được chấm điểm cao nhất về chất lượng màn hình, nhưng nếu như người dùng không thể click vào ảnh hoặc bất cứ nơi nào trên màn hình do bút bị gãy, những cấu hình khác dù cao cấp đến mấy cũng trở nên vô ích.

"Đọc hướng dẫn sử dụng ư? Đó không phải là điều tôi muốn nghe", bà Milanesi kết luận.

T.C