- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định không thể ngăn cản, ngăn chặn mạng xã hội mà cần phải làm cho mạng xã hội phát triển tốt nhất vì sự nghiệp chung. Trách nhiệm của cơ quan quản lý và các nhà mạng là làm thế nào để mạng xã hội Việt nam xây dựng được một cộng đồng của mình, giống như mô hình của Singapore.

"Nhiệm vụ này khó có thể hoàn thành trong ngày một, ngày hai, nhưng chúng ta cần hướng tới mục tiêu lâu dài", Thứ trưởng chia sẻ quan điểm tại Hội nghị Giao ban Truyền thông xã hội lần thứ 5, diễn ra sáng nay, 25/11, tại Bộ TT&TT.

Hội nghị do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và Phan Tâm đồng chủ trì, ngoài ra còn có đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam... cùng nhiều doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, trong 6 tháng qua, các mạng xã hội và trang tin điện tử trong nước đã làm được rất nhiều việc, tuy nhiên, vẫn cần đánh giá lại những gì được, chưa được để từ đó dự báo tình hình 6 tháng tới, sao cho hoạt động của các mạng xã hội đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt, thời gian tới, đất nước có rất nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng, có thể khiến mạng xã hội “nóng” lên, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (trung tuần tháng 1/2016), bầu cử Quốc hội (22/5/2016)...

Về phần mình, Thứ trưởng Phan Tâm mong muốn các doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử, mạng xã hội hiểu rõ hơn trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, hiểu được mình cần phải làm gì và có thể làm thế nào "để thúc đẩy hoạt động truyền thông xã hội phát triển tốt, đúng pháp luật, đem lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng”.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Phan Tâm đồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: T.C

Tính đến ngày 10/11/2015, VN đã có 1.599 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép và còn hiệu lực. Trong đó, Cục PTTH & TTĐT cấp 738 giấy phép, Sở TT&TT Hà Nội cấp 292 giấy phép, Sở TT&TT TP.HCM cấp 511 giấy phép, và các Sở TT&TT còn lại cấp 58 giấy phép. Số lượng các trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí được cấp phép là 248 giấy phép.

Kể từ khi Thông tư số 09/2014 của Bộ TT&TT có hiệu lực (từ tháng 10/2014) đến nay, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 100 mạng xã hội. Trong đó, lĩnh vực nội dung thông tin chia sẻ, trao đổi trên mạng xã hội có số lượng giấy phép được cấp nhiều nhất (27 giấy phép). Tiếp đến là các lĩnh vực giải trí, âm nhạc, công nghệ, đời sống xã hội, kinh tế... ;sức khỏe, gia đình, công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính, ô tô xe máy, trò chơi điện tử... Cục trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Đánh giá hoạt động cung cấp thông tin của một số trang thông tin điện tử tổng hợp và trang mạng xã hội, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, thông tin được cập nhật nhanh, đa dạng, phong phú, lan truyền rất nhanh. Đây cũng được coi là một nguồn dữ liệu cho báo chí khai thác, tìm hiểu. Nhiều phong trào từ mạng xã hội đã được lan rộng với cấp số nhân như kêu gọi giúp đỡ các địa phương tiêu thụ nông sản, giúp đỡ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Tuy nhiên, một số trang tin điện tử và mạng xã hội vẫn mắc phải một số hạn chế như: thông tin mang tính cá nhân, dễ bị chi phối bởi hiệu ứng đám đông và phản ứng dây chuyền; nhiều khi thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức; Một số thông tin có nội dung phản cảm..., một số trang tin trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không xin phép, tự ý thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thay đổi nội dung, hình ảnh trong bài viết; Tự ý sản xuất tin bài như cơ quan báo chí...

Trong 11 tháng qua, Cục đã phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động của các trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Cụ thể, đã xử lý 13 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý vi phạm hành chính 9 trường hợp với tổng số tiền 135 triệu đồng; 1 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp 1 tháng; 3 trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Với các trang mạng xã hội, xử phạt hành chính 2 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp cung cấp dịch vụ mạng xã hội không phép (với số tiền là 20 triệu đồng), 1 trường hợp hoạt động không đúng quy định của giấy phép được cấp (số tiền phạt là 40 triệu đồng).

Ngoài ra, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Sở TT&TT Đà Nẵng để xử lý một số trang thông tin điện tử có dấu hiệu cung cấp thông tin giả mạo, lừa đảo tiền của người sử dụng, gây bức xúc trong xã hội như trang www.tintucgiaivn.com,www.phanqua.vn...

T.C