Hoạt động ứng cứu sự cố cần được phát triển theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, tăng cường hợp tác quốc tế, tận dụng nguồn lực xã hội để có thể phản ứng kịp thời trước các sự cố ATTT trên toàn quốc, nhất là với những sự cố nghiêm trọng.

Yêu cầu này được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đặc biệt nhấn mạnh với Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT tại Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập của cơ quan này sáng nay, 23/12.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son.

Ngày 20/12/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Trung tâm VNCERT với nhiệm vụ điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc, cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính, thúc đẩy hình thành hệ thống các đơn vị ứng cứu (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức ứng cứu nước ngoài.

Đánh giá về vai trò của VNCERT, Bộ trưởng cho biết đây là cơ quan nhà nước đầu tiên chuyên trách về an toàn thông tin, được thành lập vừa để thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin quốc gia, vừa để triển khai các cam kết quốc tế của Việt Nam về an toàn thông tin. "Trung tâm VNCERT có vị trí, vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Việt Nam và quốc tế, là một mắt xích trong mạng lưới phối hợp đối phó với các tấn công mạng trong khu vực và trên toàn cầu".

10 năm trước, khái niệm an toàn thông tin còn là một khái niệm, một lĩnh vực vô cùng mới mẻ, sơ khai tại VN. Dù gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, về cơ sở vật chất, song VNCERT đã làm được nhiều việc quan trọng như Xây dựng và phát triển được mạng lưới ứng cứu sự cố với hơn 120 đơn vị thành viên là các bộ phận ứng cứu tại các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; Thực hiện điều phối, xử lý hàng chục nghìn sự cố an toàn thông tin mạng; duy trì hoạt động diễn tập ứng cứu sự cố trong nước và quốc tế;  Xây dựng, vận hành các hệ thống kỹ thuật quốc gia về đảm bảo an toàn thông tin như hệ thống giám sát an toàn mạng, hệ thống phòng, chống thư rác,...

Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thành công chương trình tập trận quốc tế trên quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100 đội ứng cứu trên cả nước và 13 quốc gia trên thế giới vào tháng 10 vừa qua, đồng thời tuyển chọn và hướng dẫn đội tuyển Việt Nam tham gia, giành chức vô địch cuộc thi an toàn mạng Cyber Seagame.

Nâng cao năng lực ứng cứu sự cố

Với việc ATTT ngày càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động ứng dụng CNTT, phát triển kinh tế, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ TT&TT là cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai Luật An toàn thông tin mạng. Do đó, các đơn vị trong Bộ cần chủ động, tích cực triển khai các nội dung của Luật, trong đó có vai trò quan trọng của Trung tâm VNCERT.

Theo đó, VNCERT phải đẩy mạnh công tác điều phối, ứng cứu sự cố trên toàn quốc; tập hợp, tận dụng nguồn lực của đội ngũ ứng cứu sự cố trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực điều phối ứng cứu sự cố, phản ứng kịp thời đối với các sự cố an toàn thông tin trên toàn quốc, đặc biệt là các sự cố xảy ra đổi với các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia hoặc các sự cố xảy ra trên diện rộng.

Việc tổ chức, phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia phải đảm bảo "theo cả chiều rộng và chiều sâu", Bộ trưởng yêu cầu. VNCERT cần đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ ứng cứu sự cố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động huấn luyện, diễn tập để sẵn sàng ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin mạng.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng bức trướng lưu niệm choVNCERT nhân 10 năm thành lập.

Bên cạnh đó, Trung tâm cần tích cực triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống, dịch vụ CNTT, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để cảnh báo sớm các nguy cơ, sự cố qua đó có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; Chủ động, tích cực tham gia, tham mưu xây dựng chính sách, cơ chế cho hoạt động đảm bảo an toàn thông tin và triển khai các văn bản hướng dẫn Luật An toàn thông tin mạng.

Đặc biệt, VNCERT cần có vai trò rõ nét hơn trong những vấn đề nóng, đang gây bức xúc xã hội như tin nhắn rác, thư rác, đặc biệt là thư điện tử, tin nhắn có chứa mã độc, mạng máy tính ma... ;tổ chức vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật hỗ trợ ngăn chặn, phòng chống thư điện tử, tin nhắn rác; nghiên cứu, triển khai các biện pháp nhằm giảm lượng thư điện tử, tin nhắn rác tại Việt Nam qua đó cải thiện các chỉ số đánh giá về thư điện tử, tin nhắn rác.

Đáp từ chỉ đạo từ Bộ trưởng, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT cam kết Trung tâm sẽ tập trung triển khai các giải pháp tăng cường mạng lưới ứng cứu sự cố, nâng cao kỹ năng cho các đội ứng cứu sự cố của Bộ, ngành, địa phương thông qua các hoạt động đào tạo, huấn luyện, diễn tập; tăng cường mở rộng các điểm giám sát trên toàn quốc để theo dõi sát sao các hệ thống thông tin quốc gia trọng yếu...

T.C