Truyền thuyết Hy Lạp có nhiều câu chuyện kể về Chimaera, một con quái vật đuôi rắn, mình dê, đầu sư tử và có khả năng phun ra lửa. Người ta vừa bắt được một sinh vật lai quái dị kiểu này ở ngoài khơi bờ biển Newfoundland, Canada.

{keywords}

Quái vật vừa bắt được là một con cá biển sâu, sở hữu cơ thể đầy nhớt, đôi mắt phát sáng xanh và các vây có sọc giống như đôi cánh chim. Sinh vật này được cho là một cá chimaera mũi dài, thuộc một phân loài tách ra khỏi cá mập cách đây gần 400 triệu năm.

Hãng thông tấn CBC đưa tin, các ngư dân tham gia chuyến đi đánh bắt kéo dài gần 40 ngày ngoài khơi Newfoundland đã tìm thấy con cá quái dị nói trên.

Scott Tanner, người đã vớt xác cá dưới biển lên, kể: "Có rất nhiều thứ kỳ quặc từng được phát hiện ở biển, nhưng đây chắc chắn là thứ khác biệt gây chú ý ... Tôi không cho là có nhiều người từng có cơ hội chiêm ngưỡng nó ... Tất cả mọi người trên tàu của tôi đều đổ xô tới quan sát nó. Ngay cả những ngư dân kỳ cựu, 50 - 60 tuổi cũng thừa nhận đây có lẽ là lần duy nhất trong đời họ được nhìn thấy con vật này. Tôi đã chụp vài bức ảnh về nó".

Cá chimaera nặng khoảng 2 - 5kg. Các ngư dân phát hiện nó bị mắc vào lưới của họ và đã chết. Theo anh Tanner, sự thay đổi đột ngột về áp suất nhiều khả năng là nguyên nhân gây ra cái chết của nó.

Báo News Nation dẫn lời Andrew Hebda, người phụ trách mảng động vật học thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Halifax, Canada, nhận định, đôi mắt của "quái cá" nhiều khả năng phình to, lồi ra ngoài vì tốc độ nó bị lôi lên mặt nước quá nhanh.

Cá chimaera mũi dài là một trong 3 loài cá chimaera ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương. Song, rất hiếm khi con người nhìn thấy chúng vì chúng cư trú ở độ sâu hơn hàng trăm mét dưới mặt nước biển.

Các chuyên gia cho biết, cũng giống như các loài cá chimaera mũi dài khác, cá chimaera mũi dài mũi dài là họ hàng xa của cá mập và cá đuối. Là một trong những loài cá cổ nhất trên thế giới, chúng còn sở hữu hệ thống xương sụ, với đôi mắt chuyên biệt để tìm kiếm thức ăn dưới đáy biển tối tăm và chỉ phát sáng nếu tiếp xúc với ánh sáng.

Cá chimaera mũi dài đôi khi còn được gọi là cá mập ma. Chúng có đuôi giống một cái roi và có thể phát triển tới chiều dài gần 1 mét. Các vây ức của chúng rộng và dẹt, tương như cánh chim, khiến chúng trông như đang "bay" xuyên qua nước.

Mặc dù sở hữu bộ dạng như sinh vật ngoài hành tinh, nhưng cá chimaera mũi dài thường ăn tôm và cua. Chúng hoàn toàn vô hại với con người.

Tuấn Anh (Theo Daily Maiul, Mirror)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: