Có thể bạn chỉ muốn kiểm tra xem có email công việc đột xuất nào mới gửi tới không. Cũng có thể bạn chỉ định nhắn tin chúc ngủ ngon người thân ở xa.

Đôi khi bạn muốn bật nhạc nhẹ để ru mình vào giấc ngủ dễ hơn. Có muôn vàn lý do khiến đôi tay bạn không thể rời xa chiếc smartphone yêu quý trước giờ đi ngủ. Điều bạn không biết là dù chỉ cầm điện thoại vài phút ngắn ngủi, giấc ngủ và chất lượng ngủ của bạn đã phải trả giá.

Ngày càng nhiều các cuộc nghiên cứu khoa học về cơ thể người cho thấy, việc nhìn quá lâu vào ánh sáng xanh và trắng do màn hình số phát ra sẽ ngăn cản não tiết ra hormone melatonin. Đây là một hormone vô cùng quan trọng vì nó giúp cơ thể biết được khi nào thì đến lúc cần phải đi ngủ. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy buồn ngủ và đương nhiên cũng trở nên khó ngủ hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây với gần 850 người trưởng thành đã phát hiện thấy, việc sử dụng điện thoại di động trước giờ đi ngủ có liên quan đến những tình trạng như chất lượng giấc ngủ kém, mất ngủ kéo dài cũng như nhiều triệu chứng của sự mệt mỏi, kiệt sức (dù chưa rõ liệu điện thoại có phải là tác nhân trực tiếp hay không).

{keywords}
Bạn nên cấm cửa mọi thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng khỏi không gian phòng ngủ. 

"Người dùng để mắt mình tiếp xúc với dòng photon liên tục phát ra từ màn hình điện thoại. Về cơ bản, giống như chúng đang ra lệnh cho não họ là "Hãy tỉnh táo. Đây chưa phải là lúc đi ngủ đâu", Giáo sư Tâm lý Dan Siegel của Đại học Y UCLA giải thích.

Thế nhưng xa cách điện thoại dường như là việc rất khó. Có tới 71% người Mỹ thừa nhận trong một cuộc khảo sát gần đây rằng họ thường ngủ cùng, hoặc cạnh điện thoại.

Một trong những bí quyết hiệu quả để bạn giảm bớt cơn nghiện smartphone của mình là ban hành lệnh cấm mọi thiết bị điện tử không được mang vào phòng ngủ. Và trước khi tắt đèn, bạn nên đọc sách, truyện bản cứng (sách điện tử cũng có ảnh hưởng chẳng kém gì smartphone).

Bạn vẫn cho là mình quá bận, hoặc đơn giản là không thể rời xa smartphone ư? Hãy xem video dưới đây, trong đó Giáo sư Siegel sẽ giải thích vì sao việc nhìn chằm chằm vào màn hình điện tử trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn chu trình ngủ - cũng như sức khỏe nói chung của bạn ra sao.

T.C