Bộ Tư Pháp Mỹ thông báo, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tìm được cách bẻ khóa chiếc iPhone mã hóa của kẻ khủng bố San Bernardino, nên vừa quyết định hủy vụ kiện chống Apple.

{keywords}

Trên quan điểm bảo vệ người tiêu dùng, Apple nhất quyết chống lại yêu cầu viết của FBI về việc viết lại hệ điều hành  iOS nhằm cho phép các điều tra viên bẻ khóa iPhone của kẻ khủng bố. Ảnh: WordPress

Apple đã phải hầu tòa hồi tháng trước, sau khi nhất quyết chống lại một yêu cầu của FBI về việc chỉnh sửa hệ điều hành iOS, cho phép cơ quan điều tra xâm nhập vào bên trong chiếc iPhone đã mã hóa, thu được trong vụ xả súng tại thành phố San Bernardino (bang California, Mỹ) vào tháng 12/2015, khiến 14 người chết và ít nhất 21 người bị thương. Tên khủng bố Rizwan Farook và vợ hắn đã bị cảnh sát Mỹ bắn chết sau khi gây ra vụ thảm sát này.

Thái độ "ngang bướng" của Táo khuyết trên quan điểm bảo vệ người tiêu dùng, bất chấp sức ép của chính phủ Mỹ và các điều tra viên, đã nhận được sự ủng hộ của các hãng công nghệ có tên tuổi khác.

Tuần trước, Bộ tư Pháp Mỹ đã chính thức gửi yêu cầu tới tòa án Tối cao, xin hoãn ngày xét xử vụ tranh chấp pháp lý với Apple do đã tìm được bên thứ ba có thể giúp họ bẻ khóa chiếc iPhone của tên khủng bố San Bernardino, nhưng không tiết lộ đó là ai.

Vào thời điểm ấy, Apple nói họ không biết cách xâm nhập vào smartphone của hãng như thế nào nếu không viết lại phần mềm. Táo khuyết cũng bày tỏ hy vọng, chính phủ sẽ chia sẻ về bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào của iPhone, nếu nhà chức trách bẻ khóa nó thành công.

Tuyên bố mới nhất của FBI về việc đã bẻ khóa được iPhone không cần sự trợ giúp của Apple, đồng nghĩa Táo khuyết lại phải đối mặt với một thách thức mới.

Theo các nhà quan sát, chính phủ Mỹ như vậy đã biết một lỗ hổng an ninh, mà về mặt lý thuyết có thể làm suy yếu các thiết bị của Apple trên toàn thế giới. Để bảo vệ danh tiếng của hãng, Apple sẽ phải gấp rút tìm kiếm và vá lỗ hổng này.

Tuấn Anh (theo BBC, Tech Insider)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC