Những con chuột khổng lồ có thể là nỗi khiếp sợ với nhiều người lại đang được trọng dụng để trở thành các 'chuyên gia' đánh hơi virus bệnh lao và rà phá bom.

{keywords}
Một con chuột khổng lồ trong dự án HeroRATs.

Loài chuột khổng lồ này ở châu Phi có chiều dài cơ thể lên đến 75cm, nặng 1,5kg và sở hữu khứu giác vô cùng nhạy bén. Sau khoảng thời gian huấn luyện từ 6 tháng, chúng có khả năng phân biệt mùi một cách hoàn hảo.

Khi nuôi nhốt trong các lồng kính, chúng được cho ngửi từng mẫu đờm. Khi phát hiện mẫu phẩm có chứa virus lao, chúng sẽ "ra hiệu" cho người quản lý. Điều đáng kinh ngạc là mỗi con chuột có thể kiểm tra gần trăm mẫu đờm chỉ trong vòng 30 phút. Trong khi công việc này đòi hỏi các kỹ thuật viên phải mất đến 4 ngày.

Ngoài đánh hơi virus bệnh phẩm, những con chuột khổng lồ cũng được huấn luyện để rà phá bom mìn. Hiệu quả mà chúng đạt được trong công việc này cũng cao gấp 14 lần so với con người.

{keywords}

Chuột rà phá bom. (Nguồn: Reuters)

Trường đại học Nông nghiệp Sokoine ở Tanzania và Đại học Eduardo Mondlane, nằm ở Maputo, Mozambique hiện đang là những cái nôi phát triển các dự án sử dụng hiệu quả loài chuột khổng lồ này.

Tổ chức phi chính phủ APOLO dẫn đầu nghiên cứu này cho biết, họ đang mở rộng chương trình này vì nó đạt hiệu quả cao trong việc sàng lọc số đông so với nhiều công cụ khác ở thời điểm hiện tại mà chỉ mất chi phí rất thấp. Điều này giúp nhiều bệnh nhân lao giảm được chi phí điều trị bệnh.

Dự án này được khởi động từ tháng 2/2013 đã mang lại hy vọng cho hàng nghìn người bị bệnh lao tại các quốc gia châu Phi như Mozambique, Tanzania,...

H.N (tổng hợp)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: