Với những bước mạnh dạn đầu tư và thành công ở thị trường nước ngoài, Viettel đã trở thành thương hiệu Việt đầu tiên lọt vào top 10 thương hiệu viễn thông ASEAN với giá trị gần 1 tỷ USD.

Hằng năm, Brand Finance - công tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới (trụ sở chính tại Anh) điều tra, đánh giá hàng nghìn công ty đứng đầu thế giới và xếp hạng những thương hiệu mạnh và giá trị nhất. Top 500 lĩnh vực viễn thông khu vực ASEAN năm 2016 vừa được công bố với nhiều biến động.

Telkom Indonesia dẫn đầu ASEAN, và đứng 48 thế giới với giá trị 2,62 tỷ USD. Kế đến là Singtel (Singapore) và PLDT (Philippines); hai thương hiệu này đều tăng về giá trị trong năm qua với tỷ lệ lần lượt là 18% và 16%.

Tuy nhiên, thương hiệu viễn thông số 1 ASEAN (Telkom) lại bị giảm 7% về giá trị trong bối cảnh các nhà cung cấp viễn thông Indenesia cùng rơi vào tình cảnh tương tự bởi đồng tiền của quốc gia này mất giá: Indosat Ooredoo và XL giảm hơn 10%.

{keywords}

Hệ quả của đồng ringgit giảm giá cũng thể hiện rõ ở các thương hiệu viễn thông Malaysia. Trong số đó, Celcom chịu tác động nặng nhất với mức sụt giảm hơn 40% giá trị.

Trong khi đó, kết quả đánh giá của Brand Finance ghi nhận sự trỗi dậy rất mạnh mẽ của các thương hiệu viễn thông đến từ Việt Nam. Viettel - nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất ở quốc gia hình chữ S đã tăng trưởng 68% về giá trị thương hiệu, đạt gần 1 tỷ USD (973 triệu USD). Sau khi tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng ASEAN, Viettel hiện trở thành thương hiệu viễn thông lớn thứ 7 ASEAN.

Bên cạnh Viettel, hai thương hiệu Việt Nam khác là MobiFone và VinaPhone cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. MobiFone tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng ASEAN, lên vị trí 15 trị giá 558 triệu USD; VinaPhone tăng 1 bậc vào Top 20, có giá trị 282 triệu USD.

{keywords}

Danh sách của Brand Finance năm nay còn ghi nhận một điểm thú vị khác, Viettel (một công ty Việt Nam) sở hữu tới 3 thương hiệu thăng hạng về giá trị trên bảng xếp hạng thế giới. Ngoài Viettel, Unitel, thương hiệu của tập đoàn này tại Lào đứng vị trí số 1 với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu là 106%. Ngoài ra, Metfone - thương hiệu của Viettel ở Campuchia cũng được đánh giá là thương hiệu viễn thông số 1 đất nước Chùa Tháp.

Bình luận về sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu Việt trên bảng xếp hạng ngành viễn thông của Brand Finance, ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn thương hiệu Richard Moore Associates (Mỹ): “Họ đánh giá không chỉ dựa vào năm gần nhất mà là quá trình phát triển 5-10 năm liên tục của công ty đó. Thương hiệu được định giá không chỉ trong hiện tại mà còn ở khả năng có thể sinh lời trong tương lai”.

Riêng về trường hợp thương hiệu viễn thông Việt Nam đầu tiên vào Top 10 ASEAN và chạm ngưỡng giá trị tỷ đô (Viettel), ông Nguyễn Đức Sơn nhận xét: “Khả năng mở rộng và phát triển ra toàn cầu là một tiêu chí để đánh giá sức mạnh thương hiệu. Nếu tầm ảnh hưởng của thương hiệu vượt khỏi biên giới quốc gia càng rộng bao nhiêu thì sức mạnh của anh cũng được đánh giá tốt lên tương ứng”.

Giám đốc điều hành của Richard Moore Associates (Mỹ) bổ sung, trong số các thương hiệu Việt Nam nói chung, không riêng ngành viễn thông, Viettel là công ty hiếm hoi đầu tư ra nước ngoài thành công và điều này đóng góp cho việc gia tăng giá trị thương hiệu là đương nhiên.

“Thực tế, một ngành có hàm lượng trí tuệ công nghệ cao như viễn thông thì đi ra nước ngoài và thành công sẽ có điểm cộng giá trị cao”, chuyên gia thương hiệu này bình luận.

Trần Long