Ngày 21/09/2016, tại trụ sở Bộ KHCN Việt Nam, 113 Trần Duy Hưng Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực CNTT theo chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản”.

Hội thảo do Trung tâm Đào tạo VITEC - Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc và Cục phát triển CNTT Nhật Bản (IPA) đồng tổ chức nhằm giới thiệu Hệ thống chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin Nhật bản và Chương trình hỗ trợ đào tạo và sát hạch kỹ sư công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng Nhật Bản (ITPEC) tại Việt Nam.

Hội thảo là một hoạt động trong chương trình hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công Nghệ (MOST) Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật bản (METI) về việc Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thiết lập Hệ thống sát hạch kỹ sư CNTT theo chuẩn kỹ năng Nhật Bản tại Việt Nam

Từ năm 2001 đến nay Trung tâm Đào tạo VITEC đã đại diện Việt Nam tham gia Hội đồng Sát hạch Kỹ sư CNTT theo chuẩn kỹ năng ITPEC để phối hợp với cùng Trung tâm sát hạch kỹ sư CNTT Nhật Bản JITEC, Cục Phát triển CNTT Nhật Bản IPA tổ chức triển khai các kỳ sát hạch kỹ sư CNTT theo chuẩn kỹ năng (ITSS) ở Việt Nam. Tính đến nay, VITEC đã tổ chức thành công 29 kỳ sát hạch tại Viêt Nam (trong đó có 21 kỳ sát hạch chung với các nước tham gia ITPEC) theo các loại hình: Kỹ sư CNTT Cơ bản (FE), Kỹ sư Ứng dụng CNTT (AP) và Hộ chiếu CNTT (IP).

{keywords}

Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa Học và Công Nghệ cho biết đã có 13.055 thí sinh đăng ký tham dự các kỳ sát hạch tại Việt Nam, các thí đạt yêu cầu đã được Bộ trưởng Bộ Khoa Học Công Nghệ cấp chứng chỉ, được chính phủ Nhật Bản và 07 quốc gia tham gia ITPEC công nhận.

Ông Ogawa, Giám đốc chương trình ITPEC của Nhật Bản cho biết, hàng năm, tại Nhật Bản có khoảng 650,000 thí sinh tham gia các kỳ sát hạch theo chuẩn kỹ năng CNTT này, trong khi đó tại Việt Nam, số lượng thí sinh tham gia thi chưa cao. Vì vậy, trong giai đoạn tới, VITEC và IPA sẽ tập trung tìm kiếm xây dựng và mở rộng mạng lưới các đối tác hỗ trợ đào tạo, tập trung vào các chứng chỉ Hộ chiếu CNTT (IP) cho nhóm đối tượng kỹ sư cần sử dụng CNTT hiệu quả và Kỹ sư CNTT cơ bản (FE) cho nhóm đối tượng là kỹ sư CNTT. ITPEC cũng đang cân nhắc việc triển khai kỳ sát hạch chứng chỉ Quản trị An Toàn Thông tin tại các nước tham gia ITPEC sau khi kỳ sát hạch đầu tiên được tổ chức thành công tại Nhật Bản tháng 4 năm 2016 với hơn 22,000 thí sinh tham gia.

Nhận thức được sự không đồng bộ và thiếu hụt về công tác hỗ trợ đào tạo các kỹ sư CNTT tại Việt Nam, VITEC và IPA đã thống nhất xây dựng lại Chương trình hỗ trợ đào tạo và sát hạch kỹ sư CNTT theo chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản ITPEC tại Việt Nam, tập trung nhiều nỗ lực vào công tác hỗ trợ đào tạo cho sinh viên các trường đại học.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, giám đốc chương trình ITPEC Việt Nam, kỳ sát hạch kỹ sư CNTT theo chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 10 năm 2016. Tại kỳ sát hạch lần này, VITEC sẽ miễn lệ phí dự thi chứng chỉ Hộ chiếu CNTT (trị giá 1,500,000 VNĐ) cho tất cả các thí sinh là sinh viên khá, giỏi của các Trường đại học trong Hệ thống đối tác triển khai chương trình ITPEC của VITEC. Hai thí sinh xuất sắc của kỳ sát hạch này sẽ được tham gia một chương trình tham quan và học tập 10 ngày tại Nhật Bản, các thí sinh được cấp chứng chỉ khác sẽ có nhiều ưu tiên trong việc xét đi sang Nhật Bản để làm việc.

P.V.