Việc loại bỏ jack cắm tai nghe truyền thống khiến người dùng hoài nghi về vấn đề tương thích, đi kèm với đó là những trở ngại lớn trong việc trải nghiệm âm thanh một cách xuyên suốt. 

Sự phổ biến của jack cắm tai nghe 3.5 mm 

{keywords}

Với tuổi đời lâu năm, quá khứ huy hoàng của jack cắm tai 

nghe 3.5 mm gắn liền với sự phát triển của âm thanh, 

đặc biệt là tai nghe trên thiết bị di động. 

Là một trong những cổng kết nối phổ biến nhất thế giới, jack cắm tai nghe 3.5 mm mang lại sự tiện dụng tối đa. Khách hàng chỉ việc mang trong mình một chiếc tai nghe duy nhất, mà vẫn đảm bảo được trải nghiệm âm thanh xuyên suốt trên mọi thiết bị, từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy nghe nhạc MP3 cho đến máy tính bảng, điện thoại di động,... 

Trong trường hợp chẳng may bỏ quên chiếc tai nghe của mình ở nhà, chẳng sao cả, người dùng hoàn toàn có thể "mượn" tạm một chiếc tai nghe khác của đồng nghiệp, bạn bè,... Nếu số lượng smartphone trên toàn cầu gần đạt mốc 1,5 tỷ máy (theo IDC), thì con số tương ứng của jack cắm tai nghe 3.5 mm còn gấp nhiều lần như vậy.

Gần đây, Nhiều nhà sản xuất đã quyết định loại bỏ jack cắm nghe tai nghe 3.5 mm quen thuộc trên một số mẫu smartphone mới ra mắt thời gian gần đây . Điều này ngay lập tức tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi với rất nhiều ý kiến trái chiều. Hầu hết đều cho rằng, đây là một quyết định "mạo hiểm", nhất là khi phần lớn người dùng hiện nay đều sở hữu cho riêng mình một chiếc tai nghe chất lượng cao và hầu hết trong số chúng đều là loại tai nghe có dây sử dụng cổng kết nối 3.5 mm truyền thống.

Thực chất, lý do chính cho việc khai tử jack cắm tai nghe 3.5 mm là để mở ra cơ hội trong việc chống nước cho smartphone. Tuy nhiên, những rắc rối trên dường như chỉ là trở ngại của một số nhà sản xuất nhất định. 

Đơn cử như Samsung, dù vẫn sử dụng cổng kết nối âm thanh truyền thống nhưng bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 edge vẫn có khả năng kháng nước hoàn hảo mà không cần nắp đậy với tiêu chuẩn cao nhất IP68. Bên cạnh đó, hãng còn mang đến cho người dùng một giải pháp trọn gói với những mẫu tai nghe không dây cao cấp như Level Active hay Gear IconX. Nhìn chung, việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm sẽ khác biệt hoàn toàn so với cách mà thế giới công nghệ đã khai trừ đầu đọc đĩa CD hay cổng Ethernet.

Dũng cảm đổi mới hay chỉ là chiêu trò? 

{keywords}

Không còn jack cắm tai nghe 3.5 mm, sự bất tiện là cảm giác 

đầu tiên khi người dùng muốn nghe nhạc bằng tai nghe. 

Việc loại bỏ cổng kết nối phổ biến này mang lại rất nhiều phiền toái cho phần đông người dùng. Đầu tiên, tất cả những chiếc tai nghe có dây mà họ đang sở hữu không thể hoạt động một cách trực tiếp. Khi đó, khách hàng buộc phải sử dụng các loại tai nghe không dây vốn có giá bán cao, nhưng bị đánh giá thấp về chất lượng âm thanh cũng như mức độ tiện lợi khi sử dụng. 

Để chuẩn bị cho việc loại trừ jack cắm tai nghe 3.5 mm, người dùng có thể sử dụng một bộ chuyển đổi nhưng chúng lại rất dễ bị "thất lạc", đó là còn chưa kể đến sự cồng kềnh, rắc rối khi sử dụng hoặc trong trường hợp bỏ quên phụ kiện này ở nhà. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể vừa sạc pin vừa nghe nhạc, nếu không bỏ ra vài triệu đồng để mua một thứ phụ kiện khác có công dụng tương tự như vậy. 

Thay đổi mới mang lại quá nhiều bất tiện. Đổi lại, lợi ích thực tiễn nhất khi loại bỏ cổng 3,5 mm là chưa thật sự rõ ràng. Theo khảo sát mới đây trên PhoneArena về việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm trên thiết bị di động, hơn 2/3 người dùng không đồng tình với hành động này.

{keywords}

Các loại công nghệ mới đều chưa đủ sức thay thế được chất lượng 

mà jack cắm tai nghe 3.5 mm mang lại. 

Thậm chí, việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm cũng không nhận được sự đồng tình của cả những chuyên gia công nghệ hay các công ty trong lĩnh vực âm thanh. Grado, một hãng âm thanh lâu năm tại Mỹ chia sẻ: "Thành thật mà nói, chúng tôi không quan tâm, sẽ không có thay đổi lớn nào với các sản phẩm của Grado bởi công ty chỉ cần một kết nối đơn giản để giữ chất lượng âm thanh ở mức cao nhất như những gì đã làm trong suốt 63 năm qua". 

Nhìn chung, tai nghe và loa không dây vẫn sẽ hỗ trợ khá tốt việc nghe nhạc, nhưng mức độ ổn định so với kết nối có dây như cổng 3.5 mm cùng sự khác biệt về mặt chất lượng vẫn là một dấu hỏi lớn. Trong khi đó, những chiếc smartphone truyền thống như Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge vẫn được đánh giá cao về mặt âm thanh, nhận được sự ủng hộ lớn bởi phần lớn người dùng bình dân không đòi hỏi khắt khe đến như vậy. 

Có thể, tai nghe không dây sẽ trở thành tiêu chuẩn mới. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là xu hướng mang tính dự báo, bởi chuẩn 3.5 mm chứng tỏ chúng không hề lỗi thời và đang tồn tại, song hành cùng các thiết bị điện tử khác.

Tấn Tài