IBM đã tạo ra các chip mẫu có thể bắt chước những chức năng giống như bộ não.


Đây là sự phát triển mà công ty gọi là bước đi "chưa từng xảy ra", hướng tới việc tạo ra các máy tính thông minh có thể thu thập, xử lý và hiểu dữ liệu một cách nhanh chóng.

Ông Dharmendra Modha - lãnh đạo dự án tại IBM Research - cho biết, các chip mẫu này sẽ giúp máy tính đưa ra quyết định bằng cách đối chiếu, phân tích những lượng dữ liệu bao la, tương tự như cách con người hiểu một loạt các sự kiện. Các chip thử nghiệm có chứa những “tế bào thần kinh kỹ thuật số, sử dụng mạch silicon và các thuật toán tiên tiến để bắt chước cấu trúc và hoạt động của não. Chúng tiêu thụ rất ít điện năng.

Những chip này được dự án SYNAPSE phát triển. SYNAPSE (Systems of Neuromorphic Adaptive Plastic Scalable Electronics) là dự án đã có nhiều từ năm nay, nghiên cứu sự tính toán dựa trên hiểu biết.

Giống như bộ não, các chip mẫu của IBM có thể liên kết để cảm nhận, hiểu và hành động dựa trên thông tin từ các bộ cảm biến, cũng như khám phá các mẫu thức dựa vào khả năng có thể xảy ra và những sự kết hợp, ông Modha cho biết. Những ứng dụng tương lai bao gồm: quản lý nguồn cung cấp nước thông qua phân tích dữ liệu thời gian thực; tạo ra cảnh báo sóng thần dựa trên các dữ liệu cảm biến, ông nói.

IBM và các đối tác nghiên cứu đã sử dụng các chip mẫu này để giả lập các hành vi như đi qua mê cung, chơi game Pong và nhận diện các mẫu thức dữ liệu. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục bổ sung cho chúng những khả năng phức tạp hơn, như nhận biết hình ảnh và video.

(Theo PCw/IDG News Service)