Sau tranh chấp pháp lý với FBI liên quan tới việc mở khóa iPhone, Apple vừa thuê thêm chuyên gia bảo mật cao cấp nhằm tăng cường an ninh, an toàn cho các thiết bị và dịch vụ của hãng này.

{keywords}

Apple đã thuê lại Jon Callas, đồng sáng lập Silent Circle, công ty đứng sau chiếc điện thoại "siêu bảo mật" Blackphone. Bản thân Silent Circle là công ty bảo mật cung cấp các dịch vụ phần mềm mã hóa và các thiết bị an toàn như điện thoại Blackphone và Blackphone 2.

Trước khi đồng sáng lập ra Silent Circle và Pretty Good Privacy, Callas từng làm việc tại Apple trong những năm 90 của thế kỷ trước, rồi sau đó quay lại công ty từ năm 2009 tới 2011 với trọng trách thiết kế hệ thống mã hóa bảo vệ dữ liệu trên máy Mac.

Rõ ràng, động thái thuê lại Callas của Apple là nhằm đáp trả sự can thiệp của FBI và Bộ Tư pháp Mỹ mới đây. Hai cơ quan này đã liên tục ép buộc Apple phải cung cấp cơ chế cho phép đột nhập vào chiếc iPhone của tội phạm.

Apple lo ngại rằng một công cụ kiểu vậy sẽ bị nhân bản và có thể giúp xâm nhập vào toàn bộ thiết bị iPhone, và điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng sự an toàn và riêng tư của khách hàng. Quan điểm này đã được cộng đồng công nghệ, các nhóm đấu tranh cho quyền riêng tư và nhân quyền ủng hộ.

Apple cho biết sẽ tăng cường bảo mật cho iOS và các thiết bị phần cứng sắp tới, đồng thời hy vọng rằng điều đó sẽ giúp đối phó hiệu quả với tội phạm mạng và cả những yêu cầu "quá đáng" từ chính phủ.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)