Các hacker đã chiếm quyền điều khiển hàng ngàn tài khoản Twitter để đăng tải những thông điệp ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đụng độ trên mặt trận ngoại giao giữa nước này với 2 quốc gia châu Âu khác.

{keywords}

Ở những tài khoản Twitter bị tấn công, các hacker đã cho đăng tải đồng loạt nhiều thông điệp chứa biểu tượng hình chữ thập ngoặc và các từ khóa (hashtag) ám chỉ Đức, Hà Lan là phát xít, cùng một đoạn video ghi lại cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang phát biểu.

Thổ Nhĩ Kỳ đang có quan hệ ngoại giao căng thẳng với 2 nước châu Âu nói trên. Bản thân Tổng thống Erdogan từng lên tiếng cáo buộc người Đức và người Hà Lan đang hành xử như phát xít.

Việc các hacker "dội bom" Twitter bằng những thông điệp ủng hộ xảy ra ngay trước cuộc tổng tuyển cử ở Hà Lan hôm 15/3. Kết quả sơ bộ của các vòng bỏ phiếu ở Hà Lan cho thấy, Đảng Tự do chống nhập cư, chống Hồi giáo của ứng cử viên Geert Wilders hiện có cơ hội trở thành đảng lớn nhất trong quốc hội, còn bản thân ông có thể trở thành Thủ tướng của nước này. Cuộc tổng tuyển cử ở Hà Lan đang được coi là một cuộc sát hạch đối với quan điểm chống nhập cư và ủng hộ chủ nghĩa dân tộc trên khắp châu Âu.

Vụ tấn công của hacker đã có ảnh hưởng phạm vi rộng đến người dùng Twitter, từ các tài khoản của Nghị viện châu Âu, Unicef tới các tài khoản của nữ minh tinh Sarah Shahi và CEO hãng Sprint Marcelo Claure. Tài khoản mạng xã hội của hàng loạt hãng thông tấn lớn như tạp chí Forbes, BBC Bắc Mỹ, Die Welt và Reuters Nhật cũng nằm trong số mục tiêu bị hacker chiếm quyền điều khiển.

Theo các chuyên gia, các hacker đã khai thác Twitter Counter, một công cụ bên thứ ba được một số người dùng cá nhân và tổ chức ưu chuộng để đưa ra các thống kê trên Twitter. Công ty có trụ sở ở Amsterdam đã bắt đầu phát đi thông điệp về vụ tấn công sau đó vài tiếng đồng hồ. Một thông điệp nêu rõ, dù đang truy cập vào các tài khoản Twitter của người dùng, nhưng công ty không lưu mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng của họ.

Twitter cũng ra thông báo chính thức về sự cố: "Chúng tôi biết có một vấn đề đang ảnh hưởng tới nhiều tài khoản Twitter vào buổi sáng nay. Các nhóm chuyên gia của chúng tôi đang khẩn trương vào cuộc và trực tiếp giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã nhanh chóng xác định được nguồn gây sự cố, liên quan đến một ứng dụng của bên thứ ba. Chúng tôi đã loại bỏ các quyền của ứng dụng này ngay lập tức".

Twitter sau đó đã đưa ra một số khuyến nghị bảo mật đối với người dùng mạng xã hội này.

Tuấn Anh (theo CNET)