Các hacker của CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc đã đánh cắp tổng cộng 42.000 tài liệu từ các cơ quan chính phủ và tổ chức của Hàn Quốc, kể cả những thiết kế cánh máy bay chiến đấu F-15 do Mỹ chế tạo, trong một cuộc tấn công mạng kéo dài nhiều năm trời.

{keywords}

Các máy bay quân sự của CHDCND Triều Tiên đang thực hiện một màn biểu diễn tại cuộc diễn binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il-Sung ở Bình Nhưỡng tháng 4/2012.

Theo đơn vị điều tra an ninh mạng của cảnh sát Hàn Quốc, cuộc tấn công của hacker CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu từ năm 2014 nhưng mãi tới tháng 2 năm nay mới bị phát hiện lần đầu tiên.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, hơn 40.000 tài liệu bị đánh cắp có liên quan đến lĩnh vực quốc phòng. Song, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói, không có tài liệu nào trong số này là bí mật và cũng không có lỗ hổng bảo mật nào. Các đại diện của 2 tổ chức bị ảnh hưởng nhiều nhất gần đây, kể cả coogn ty Korean Air Lines, cũng quả quyết, những tài liệu bị rò rỉ không phải dạng tuyệt mật.

Phía Hàn Quốc tin, các hacker dường như không có bất kỳ kế hoạch hành động nào đối với những tài liệu đánh cắp được. Họ cũng không tỏ ra quá lo lắng vì CHDCND Triều Tiên được cho là không xuất sắc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng, nếu các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn, các bí mật quân sự khác của nước này có thể đối mặt nguy cơ bị rò rỉ.

"Có khả năng cao là, CHDCND Triều Tiên đã cố ý gây ra sự hỗn loạn ở quy mô quốc gia, bằng cách tiến hành tấn công đồng loạt sau khi tìm được nhiều mục tiêu khủng bố mạng hoặc có ý định tiếp tục đánh cắp các bí mật công nghiệp và quân sự", trích nhận định của đơn vị điều tra an ninh mạng Hàn Quốc.

Theo Reuters, cảnh sát đã lần theo dấu vết của các hacker tới một địa chỉ IP ở Bình Nhưỡng. Đây cũng chính là địa chỉ IP từng được sử dụng trong một cuộc tấn công mạng nhắm vào các ngân hàng và đài phát thanh, truyền hình Hàn Quốc năm 2013. Phía CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công đó.

Hồi tháng 3, nhà chức trách Hàn Quốc thông báo, hacker của CHDCND Triều Tiên đã xâm nhập vào điện thoại của khoảng 40 quan chức an ninh của nước này. Các công ty an ninh mạng Kaspersky và Alienvault Labs cũng phát hiện bằng chứng cho thấy, vụ hacker tấn công Sony Pictures năm 2014 bắt nguồn từ CHDCND Triều Tiên. Như thường lệ, phía CHDCND Triều Tiên thẳng thừng bác bỏ việc có dính líu đến vụ việc.

Trang The Hill đưa tin, may mắn là, trong vụ đánh cắp thông tin mới nhất, cảnh sát Hàn Quốc đã chặn đứng được chiến dịch của các hacker CHDCND Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cho rằng, các thủ phạm nhiều khả năng vẫn rắp tâm tấn công trở lại dù bị bắt quả tang lần này.

Tuấn Anh (Theo Engadget)