Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới thông báo cho các công ty chứng khoán thành viên về lộ trình kết nối thử nghiệm hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. 

Theo đó từ cuối tuần này, HOSE sẽ gửi thông số kỹ thuật để các công ty chứng khoán theo dõi. Việc kết nối bắt đầu từ 14/6-23/7, sau đó 26/7-6/8 là thử nghiệm chức năng. Dự kiến hệ thống sẽ vận hành chính thức trong năm nay với năng lực xử lý lệnh gấp nhiều lần hiện tại.

{keywords}
Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa cho biết sẽ thử nghiệm hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đã vài ngày nay, sàn HOSE luôn trong tình trạng quá tải, nghẽn lệnh. Hệ thống bảng điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng cập nhật chậm khiến các nhà đầu tư phải “bán mù”. 

Tuy vậy, việc đưa vào thử nghiệm hệ thống do Hàn Quốc phát triển tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM khiến nhiều người bất ngờ bởi trước đó, phía Công ty CP FPT cũng từng cho biết đang phát triển và thử nghiệm một hệ thống riêng nhằm giải quyết bài toán tắc nghẽn của HOSE hiện tại. 

Chia sẻ với  VietNamNet về vấn đề này, đại diện FPT cho biết, hệ thống do Hàn Quốc phát triển là giải pháp chung cho toàn thị trường, trong đó có sàn HOSE của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và sàn HNX của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. 

Hệ thống này là một phần trong kế hoạch đã tính toán từ lâu. Do vậy, việc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và các công ty chứng khoán thành viên kết nối thử nghiệm hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế là một điều bình thường theo lộ trình của dự án. 

Cũng như nhiều dự án khác, việc vận hành hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế sẽ phải trải qua một quá trình thử nghiệm. Dự án này đã được triển khai khoảng 10 năm.

{keywords}
Hiện đang có 2 hệ thống được thử nghiệm đồng thời nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn của sàn HOSE. 

Trong khuôn khổ dự án của mình, điều mà nhóm phát triển FPT đang làm hiện nay là giải quyết bài toán quá tải hệ thống mà sàn HOSE đang gặp phải. 

Như đã biết, thời gian gần đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM liên tục gặp phải tình trạng nghẽn lệnh và chậm cập nhật giá trên các bảng hiển thị. Đây là bài toán của riêng sàn HOSE chứ không phải của chung thị trường.

Sau khi có kết quả, việc đưa vào vận hành hệ thống của FPT hay hệ thống do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế trên sàn HOSE sẽ do Bộ Tài chính quyết định. 

Hiện hệ thống của FPT đã kết thúc quá trình kiểm thử diện hẹp và chuyển sang giai đoạn kiểm thử toàn thị trường. Giai đoạn thử nghiệm này sẽ diễn ra từ ngày 24/5-25/6/2021.

{keywords}
FPT của Việt Nam là một trong 2 đơn vị phát triển hệ thống cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Theo dự kiến, vào cuối tháng 6 này, giai đoạn kiểm thử toàn thị trường đối với hệ thống của FPT sẽ có kết quả. Đây là cơ sở để Bộ Tài chính đưa ra quyết định về việc có sử dụng hệ thống sàn giao dịch chứng khoán Make in Vietnam này hay không. 

Trước đó, kết thúc giai đoạn kiểm thử diện hẹp, hệ thống đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra với kết quả khả quan. Việc thử nghiệm với 20 công ty chứng khoán đã phủ đến 80% các tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra.

Đại diện của FPT cũng cho biết, hệ thống do đơn vị này phát triển đang theo sát những vấn đề mà các công ty chứng khoán đang gặp phải. Dự án này sẽ giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh trên thị trường và giúp các nhà đầu tư không bị thiệt thòi bởi việc phải “bán mù” như hiện tại.

 

 

HOSE ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với KRX từ năm 2012 với giá trị 600 tỷ đồng. Theo đó, gói thầu sẽ trang bị hệ thống công nghệ thông tin với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ TTCK Việt Nam. Hệ thống nhằm phục vụ các hoạt động nghiệp vụ giao dịch, giám sát, thông tin thị trường tại HOSE và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng như nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. Toàn bộ hệ thống nghiệp vụ này được tích hợp và đồng bộ hoàn toàn trên một nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, gồm 2 trung tâm dữ liệu chính và dự phòng thảm hoạ.
Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, gói thầu này đã nhiều lần trễ hẹn. Do chưa thể hoàn thành hệ thống KRX, sàn HoSE đã gặp phải tình trạng nghẽn lệnh kéo dài từ cuối năm 2020 tới nay do thanh khoản thị trường tăng ngoài dự báo.
Trước mắt trong khi chờ hoàn thiện hệ thống KRX và để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh, Tập đoàn FPT đã được giao nhiệm vụ phối hợp với HOSE, điều hỉnh core trên hệ thống HNX để áp dụng cho sàn HoSE. Đây là phương án đã được Bộ Tài chính/UBCK chấp thuận, hạn chế tối đa tác động đến hệ thống của 73 công ty chứng khoán thành viên. Theo lãnh đạo HOSE, nếu không có gì thay đổi, hệ thống mới với năng lực xử lý từ 3 - 5 triệu lệnh/ngày sẽ được đưa vào vận hàng vào đầu tháng 7/2021.

V.Hà

 

Trọng Đạt

Sàn chứng khoán nghẽn lệnh, nhà đầu tư bán mù: Cơn đau bao giờ mới dứt?

Sàn chứng khoán nghẽn lệnh, nhà đầu tư bán mù: Cơn đau bao giờ mới dứt?

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán Việt đã liên tục rơi vào cảnh bất an, thậm chí phải bán tháo cổ phiếu bởi tình trạng nghẽn lệnh và chậm cập nhật giá trên các bảng hiển thị.