- Tròn 20 năm kể từ khi Internet có mặt ở Việt Nam, thói quen trong cuộc sống của người Việt cũng thay đổi theo từng bước phát triển của hệ thống mạng toàn cầu này.

Ngày 19/11/1997, Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước. VNPT, Netnam là những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet. Lúc này Internet được cung cấp trên hạ tầng mạng điện thoại cố định, tốc độ truy cập rất hạn chế. Sau quá trình 20 năm phát triển, tính đến năm 2017, Việt Nam hiện đã có 64 triệu người dùng mạng Internet, chiếm 67% dân số cả nước, với con số này, Việt Nam là nước có lượng người dùng đứng thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á.

{keywords}
Dịch vụ cung cấp Internet có mặt ở Việt Nam từ năm 1997 với tốc độ hạn chế do được cung cấp dựa trên hạ tầng mạng điện thoại cố định. Đến năm 2003, Internet băng rộng ADSL chính thức có mặt trên thị trường cho phép người dùng truy cập Internet tốc độ cao, vừa có thể dùng các dịch vụ khác như điện thoại, fax đồng thời. Thời gian này các cửa hàng dịch vụ truy cập Internet xuất hiện ồ ạt trên thị trường.
{keywords}
Lúc này nhều người dân đã sử dụng dịch vụ gọi điện qua Internet với giá thành thấp hơn nhiều so với dịch vụ điện thoại truyền thống.
{keywords}
Các quán cung cấp dịch vụ Gameonline cũng mọc lên như nấm.
{keywords}
Không chỉ lớp trẻ mà nhiều người già cũng bắt đầu bỏ thói quen đọc báo in chuyển sang đọc báo điện tử.
{keywords}
Những năm 2006, sinh viên tình nguyện không còn phải dùng những tấm bản đồ giấy nữa. Bản đồ trực tuyến của Google tiện lợi hơn được các nhóm sinh viên tình nguyện sử dụng để chỉ đường cho các thí sinh và người thân tham gia kỳ thi Đại học.
{keywords}
Tuy nhiên, những phóng viên trong nước và quốc tế tham gia đưa tin về sự kiện Apec diễn ra ở Hà Nội (Việt Nam) năm 2006 vẫn phải gửi tin, bài qua hệ thống Internet tryền bằng dây dẫn cố định.
{keywords}
Đến năm 2009, Internet cáp quang FTTH chính thức được triển khai với tốc độ truy cập mạng nhanh đáng kể so với ADSL. Cùng thời điểm này, Vinaphone khai trương mạng 3G mở ra kỷ nguyên Internet cho di động Việt Nam. Không còn phải gắn với dây dẫn cố định, từ thời điểm này, với chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop người sử dụng có thể truy cập mạng ở bất cứ vùng nào phủ sóng 3G.
{keywords}
Sự tiện lợi của Internet không dây cũng kéo theo sự thay đổi trong hành vi sống hàng ngày của người dân. Cảnh người người cắm cúi vào chiếc smartphone trong bất kể tư thế dần trở nên quen thuộc.
{keywords}
Chiếc smartphone được kết nối Internet đem đến quá nhiều sự thuận tiện khiến con người ngày càng bị lệ thuộc.
{keywords}
Những người thân trong thời gian chờ đợi sĩ tử thi Đại học thoải mái đọc tin tức, trò chuyện trực tuyến... với chiếc điện thoại nhỏ gọn dễ dàng mang bên mình.
{keywords}
Năm 2010, Internet Việt Nam có bước phát triển vượt bậc từ cáp đồng sang cáp quang, Việt Nam nằm trong top đầu các nước có số lượng người sử dụng Internet nhiều nhất trên thế giới. Cặp vợ chồng dù đang làm mẫu vẽ vẫn không ngừng lướt web khiến họa sĩ không khỏi khó khăn trong công việc của mình.
{keywords}
Sự bùng nổ của tốc độ truy cập Internet kéo theo sự phát triển nhanh chóng của smartphone tích hợp máy ảnh chất lượng cao khiến ngay cả người già cũng mê mẩn với những tấm ảnh chụp, selfie để đăng lên các trang mạng xã hội khoe người thân, bạn bè.
{keywords}
Ai cũng muốn có một tấm hình lưu niệm trên chiếc smartphone của mình để tiện việc tải lên mạng xã hội.
{keywords}
Hàng nghìn người tham gia lễ hội Carnaval tại TP Hạ Long năm 2014 cùng giơ những chiếc smartphone quay phim, chụp ảnh. Với tốc độ Internet ngày càng cao, các video, ảnh chất lượng hiện nay dễ dàng đưa lên các trang mạng xã hội.
{keywords}
Năm 2016, dịch vụ 4G chính thức được đưa ra thị trường Việt Nam. Cùng với đó, người dùng không chỉ lướt web nhanh hơn mà còn có thể tải những hình ảnh, video có chất lượng cao hơn. Trong ảnh là các thành viên một CLB Yoga cười ở Hà Nội chụp chung tấm hình sau một buổi tập bên Hồ Gươm.
{keywords}
Một công nhân xây dựng tại một công trình ở Hà Nội ngủ trưa thư giãn với những bản nhạc trực tuyến sau ca làm việc.
{keywords}
Tốc độ băng thông tăng kéo theo những trò chơi trực tuyến hấp dẫn được nhiều người chơi. Trò chơi trực tuyến Pokemon go đã gây sốt trên thế giới cũng như ở Việt Nam hồi năm 2016. Vào thời điểm cao trào, CSGT Hà Nội đã phải lập các chốt sử phạt người chơi Pokemon go không tuân thủ luật giao thông do mải đuổi bắt các con thú ảo gây nguy hiểm cho người và các phương tiện giao thông.
{keywords}
Không ít vụ tai nạn đã xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới do mải mê chơi trò chơi trực tuyến Pokemon go. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là trò chơi khá có ích cho sức khỏe vì người chơi phải luôn luôn di chuyển để bắt được những con thú ảo.
{keywords}
Với kho nhạc trực tuyến vô cùng lớn trên Internet, giờ đây những người mê hát Karaoke đã có thế ngồi hát ở bất cứ đâu chỉ với chiếc smartphone kết nối Internet không dây và bộ micro tích hợp loa bluetuth.
{keywords}
Sự tiện lợi của Internet không dây khiến thói quen đọc báo thay đổi, nhưng cũng gây ra không ít phiền phức như sự ảnh hưởng không tốt đến mắt, sức khỏe con người và đặc biệt đối với trẻ em nếu sử dụng quá nhiều. Cần sự hiểu biết để sử dụng hiệu quả nhất thành tự to lớn mà Internet mang đến cho con người.

Lê Anh Dũng - Thu Trà