Facebook siết hoạt động của website tin tức chính trị
 

Hôm 11/8, Facebook công bố chính sách mới nhất liên quan tới các website tin tức có liên hệ mật thiết với tổ chức chính trị. Theo đó, mạng xã hội sẽ cấm những website tin tức có liên hệ với tổ chức chính trị xuất hiện trên Facebook News, không được sử dụng tính năng News Message trên Facebook hay WhatsApp Business API.

News Messages cho phép các hãng tin gửi cập nhật tin tức thường xuyên cho người theo dõi trang (subcriber) bằng Messenger. Nó chỉ áp dụng cho các trang tin tức đăng ký theo Facebook News Page Index (NPI).

Facebook xác định các website bị ảnh hưởng của chính sách mới nếu họ có liên hệ với các hình thức tổ chức chính trị như đảng phái chính trị, ủy ban hành động chính trị (PAC), chính trị gia, tổ chức khác gây ảnh hưởng đến chính sách công hay bầu cử. Facebook cho phép các trang (page) của họ tiếp tục hoạt động nhưng muốn họ phải chịu những tiêu chuẩn như tổ chức chính trị trên Facebook. Điều đó đồng nghĩa họ phải tuân thủ quy trình ủy quyền và miễn trừ trách nhiệm đối với các quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử, chính trị trong Thư viện quảng cáo (Ad Library).

Facebook thừa nhận xác định website tin tức liên kết với chính trị là quy trình mới mẻ đối với công ty, vì vậy họ sẽ phải tiếp tục học hỏi và thích ứng trong khi tiếp tục minh bạch về quảng cáo và bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ. Trước đó, Google cũng thông báo sẽ cấm các nhà quảng cáo chính trị đội lốt hãng tin địa phương mua quảng cáo từ tháng 9. Từ đầu năm nay, Twitter cấm mọi quảng cáo chính trị, bao gồm cả các hãng tin nhận tài trợ từ PAC và tổ chức chính trị.

Facebook hoàn toàn có lý do để ra quyết định như trên. Có lẽ mạng xã hội này không muốn lặp lại sai lầm của chính mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Khi ấy, nhiều website tin tức địa phương giả mạo được tổ chức chính trị chống lưng mọc lên ào ạt trên mạng xã hội để quảng cáo nhiều tư tưởng đảng phái khác nhau. Họ dùng các quảng cáo trên những nền tảng như Facebook để xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Chính sách mới của Facebook ràng buộc tiêu chuẩn về quảng cáo đối với các website này tương tự tổ chức chính trị.

Du Lam (Theo The Verge, Facebook)

Khi YouTube, Facebook coi Phú Lê, Khá Bảnh là 'người của công chúng'

Khi YouTube, Facebook coi Phú Lê, Khá Bảnh là 'người của công chúng'

Sau Khá Bảnh, trào lưu "giang hồ mạng" tiếp tục lan rộng bởi Phú Lê. Điều này có được là do sự kiểm duyệt yếu kém của các nền tảng như Facebook, Google tại Việt Nam.