Bắt đầu từ hôm qua, một thông điệp dài của cộng đồng Google Map Maker Việt Nam, trong đó "tố" người chơi Pokemon Go trong nước tùy tiện phá nát bản đồ này đã được chia sẻ với tốc độ rất nhanh.

Trong thông điệp này, Lê Bách - Trưởng nhóm Google Map Maker Việt Nam đã kêu gọi các cơ quan truyền thông, người dùng hành động để "bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google Maps". Lý do khiến nhóm có hành động này là vì thời gian qua, nhiều người chơi Pokemon Go trong nước đã tùy tiện chỉnh sửa, di chuyển vị trí các địa điểm công cộng với mục đích "kéo" các Pokestops về gần mình. Họ cũng cố tình tự tạo, bổ sung thêm rất nhiều Pokestops mới để tăng cơ hội nhận các vật phẩm như bóng Pokeball, đá hồi phục sức lực...

{keywords}
Thông điệp từ cộng đồng kiểm duyệt bản đồ Google Maps Việt Nam đang được chia sẻ rất nhanh trên Facebook

“Như các bạn đã biết, nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở ý tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiển tồn tại, nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng, chúng tôi ở đây đã phải đổ bằng máu của mình, nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên, các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ hôm nay”, thông điệp viết.

Dữ liệu Google Maps bị chỉnh sửa tùy tiện, thiếu chính xác như vậy sẽ dẫn đến việc những người dùng sử dụng công cụ này để tìm đường, di chuyển sẽ bị nhầm lẫn, rất nguy hiểm.

{keywords}
Pokemon Go đang làm dấy lên nhiều lo ngại liên quan đến bảo mật, an ninh, trật tự xã hội

Do đó, đội ngũ kiểm duyệt bản đồ Google Maps cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ người chơi, nhưng kêu gọi người chơi ngừng ngay việc "tạo vị trí Spam hàng loạt, bổ sung trùng lặp các vị trí đã có, không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở cơ quan, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác; không cố tình bổ sung, spam các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestops..."

Pokemon Go là tựa game đang gây sốt do Niantic Labs, một công ty con trực thuộc tập đoàn Alphabet, tập đoàn mẹ của Google, phát hành. Chỉ trong vòng 2 tháng, game này đã đạt doanh thu 100 triệu USD và thu hút lượt tải kỷ lục từ người dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Pokemon Go chỉ mới chính thức phát hành được cách đây 5 ngày, song cũng đã đủ để gây ra một cơn sốt mạnh mẽ với rất nhiều tình huống "dở khóc, dở cười".

Liên quan đến thông điệp của Cộng đồng kiểm duyệt Google Maps Việt Nam, đại diện Google cũng đã chính thức lên tiếng cách đây ít giờ. Trong thông cáo phát đi, Google Việt Nam khẳng định Pokemon Go là sản phẩm của Niantic Labs, không phải là sản phẩm của Google, do đó họ "không bình luận về các sản phẩm không thuộc Google". Google cũng khẳng định cộng đồng Map Maker là tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google. "Tuy nhiên, ông Lê Bách không phải là nhân viên chính thức của Google và quan điểm của ông không đại diện cho quan điểm của Google".

Bên cạnh những hệ lụy về việc người chơi tự tạo nguy hiểm cho mình trong quá trình săn pokemon (không nhìn đường khi tham gia giao thông, ngã xuống sông, đi vào những khu vực có nhiều tội phạm...), nhiều chuyên gia bảo mật cũng đã cảnh báo việc game này có thể tiềm ẩn rủi ro về bảo mật. Một số nước thậm chí đã cấm chơi Pokemon Go do lo ngại tựa game này có thể bị khai thác để do thám các địa điểm quốc phòng trọng yếu.

T.C