Liên quan đến việc một số kênh YouTube do người Việt Nam sản xuất nội dung đăng các clip phản cảm và có nội dung đồi trụy, bạo lực hướng tới đối tượng trẻ em để trục lợi những ngày vừa qua, phía Yeah1 Network lên tiếng thừa nhận chưa kiểm soát được nội dung những clip phản cảm này.

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội đã phản ánh về các kênh YouTube đăng tải rất nhiều những clip ngắn mà trong đó các nhân vật hoạt hình được tái hiện dưới dạng cosplay. Các nhân vật công chúa Elsa, Spiderman, Joker hay Superman,... được các em nhỏ yêu thích xuất hiện trong clip nhưng với nội dung nhảm nhí, cách ăn mặc phản cảm, nhiều cảnh quay máu me bạo lực, dung tục. Hiện tượng này khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc lên án mạnh mẽ trên nhiều diễn đàn như VOZ, Webtretho...

{keywords}

Yeah1 Network thừa nhận thiếu chặt chẽ trong việc kiểm soát với vai trò là người đứng giữa nhà sáng tạo nội dung và YouTube.

Trong thông cáo của Yeah1 Network (được đóng dấu của công ty cổ phần NVU, có trụ sở tại Q.1, TP.HCM), đơn vị bảo trợ và khai thác kinh doanh nội dung của các kênh YouTube bị lên án cho rằng họ không phải là người đầu tư, sản xuất video clip hoặc định hướng nội dung: "Chúng tôi không phải là đơn vị sản xuất cũng như không định hướng cho bất cứ một nhà sáng tạo nội dung (creator) trên YouTube nào làm ra những sản phẩm trái với thuần phong mỹ tục và văn hoá Việt Nam". 

{keywords}
Thông cáo báo chí của Yeah1 Network được đóng dấu bởi Công ty cổ phần NVU, có trụ sở tại Q1, TP.HCM.

Nhưng Yeah1 Network cũng thừa nhận họ chưa kiểm soát được nội dung các clip phản cảm này: "Tuy nhiên với vai trò là người đứng giữa nhà sáng tạo nội dung và YouTube, chúng tôi nhận thấy rằng mình vẫn chưa làm tốt nhất việc kiểm soát chặt chẽ nội dung của những video clip này".

Yeah1 Network cũng nhấn mạnh thêm rằng, "YouTube là một nền tảng mở, mọi người đều có thể tải lên nội dung của mình tự do và được thẩm định qua người xem nếu nội dung không phù hợp theo tiêu chí của Google (đơn vị chủ quản YouTube)".

"Việc các kênh YouTube vi phạm nội dung vừa qua, nếu không nằm trong Yeah1 Network thì họ vẫn tồn tại trên YouTube hoặc các nền tảng online khác", thông cáo của Year1 Network viết.

Tuy nhiên, với vai trò là nhà bảo trợ và khai thác kinh doanh cho các kênh YouTube này, Year1 Network vẫn không thể thoái thác trách nhiệm khi khai thác kinh doanh các nội dung có ảnh hưởng xấu tới trẻ em trong suốt thời gian qua để hưởng lợi nhuận từ khai thác quảng cáo trên YouTube. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra, đồng thời có biện pháp xử lý hành vi đăng clip có nội dung đồi trụy lên các kênh video YouTube hướng đến đối tượng trẻ em.

{keywords}

Phân cảnh nữ hoàng băng giá và 1 người đàn ông khác tháo bỏ trang phục, không một mảnh vải che thân. Những video này đều được gắn mác "kids" (dành cho trẻ em). Ảnh cắt từ clip

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội tại Việt Nam, nhiều nhóm đã kiên quyết tẩy chay các kênh YouTube đăng tải những clip Spiderman Elsa phản cảm này để không gây ảnh hưởng đến trẻ em. Các diễn đàn có tiếng như Voz, Otofun, Diễn đàn tin học, Wentretho,... nơi có đông đảo các thành viên đã kêu gọi báo cáo (report) cho YouTube với mong muốn xoá bỏ các clip phản cảm này.

  • Hàn Phong