Có vẻ "đen đủi" đang kéo đến Facebook khi chỉ trong vài ngày mạng xã hội này liên tục tiếp nhận những tin tức đau đầu. Sau vụ phó chủ tịch cao cấp của Facebook bị cảnh sát Brazil bắt giữ, Đức đã mở cuộc điều tra nhắm vào mạng xã hội này.

{keywords}

Văn phòng Chống độc quyền Liên bang Đức (FCO) nói rằng Facebook có thể đang sử dụng vị thế độc quyền thị trường của mình để ép buộc người dùng phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện cho phép công ty này sử dụng dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo.

FCO cho biết các điều khoản và điều kiện của Facebook là không rõ ràng khiến cho nhiều người dùng lầm tưởng về mục đích sử dụng thông tin cá nhân của họ. "Rất khó để người dùng nắm bắt, tiếp cận và hiểu rõ các điều khoản quy định này", FCO nêu quan ngại.

Cơ quan chống độc quyền của Đức cũng cáo buộc Facebook đang thu thập "một lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng từ nhiều nguồn khác nhau" để kiếm tiền quảng cáo. "Trước mắt chúng tôi nghi ngờ rằng các điều khoản của Facebook đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu tại Đức", FCO tuyên bố.

Trong khi đó, Facebook cho biết hãng này tự tin về khoản tuân thủ luật pháp. "Chúng tôi mong muốn sẽ được làm việc với Văn phòng Chống độc quyền Liên bang Đức để giải đáp các vướng mắc", phát ngôn viên Facebook nói.

Facebook hiện đang đối mặt với nhiều thách thức về riêng tư khắp châu Âu. Cơ quan chống độc quyền của Đức nói rằng họ đang kết hợp với Ủy ban châu Âu và các cơ quan khác trong EU để giải quyết vụ việc này.

Cùng lúc, các cơ quan bảo vệ dữ liệu tại Ireland, Bỉ và Đức yêu cầu được xem cách thức Facebook xử lý dữ liệu công dân của họ.

Trong một vụ kiện tập thể có liên quan khác, gần 25.000 người châu Âu đã cáo buộc Facebook không tôn trọng quyền riêng tư của họ và tự ý chia sẽ thông tin với bên thứ ba.

Nguyễn Minh (theo CNN)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: