Cũng có thể, nhắc tới Polaroid khá nhiều người Việt Nam mình sẽ nhớ tới kính mát (kính râm) có dòng chữ Polaroid trên gọng hoặc trên mắt kính. Trên thực tế, Polaroid là một công ty được thành lập năm 1937 và bắt đầu thực sự vào khoảng năm 1948 với các sản phẩm liên quan tới máy ảnh chụp lấy ngay trước khi đã khá thành công với các loại kính mát với bằng sáng chế của Edwin H.Land, người thành lập ra công ty.

Nhắc tới Polaroid có thể không phải người Việt Nam nào cũng biết. Có thể người sử dụng Instagram sẽ nhớ tới hiệu ứng theo kiểu Polaroid, những người chơi ảnh lâu năm có thể sẽ nhớ tới phim + ảnh Polaroid: chụp xong là có ảnh ngay lập tức - Ảnh: ST

Thế nhưng, ngày 11/10/2001 thì tin buồn đã đến với tất cả những ai quan tâm hoặc từng sử dụng sản phẩm của công ty này : Polaroid đã nộp đơn xin phá sản.

Tiếp theo đó, năm 2007 tất cả các sản phẩm máy ảnh Polaroid đã không còn được bán trên thị trường và hệ quả là năm 2009 họ cũng dừng sản xuất phim tráng ngay Polaroid. Giữa hai giai đoạn này, năm 2008 công ty Polaroid sau khi đã được tái cấu trúc lại tiếp tục phá sản một lần nữa.

Câu chuyện có vẻ sẽ tiếp tục đều đều và buồn buồn như vậy? Chẳng phải đại gia phim ảnh như Kodak cũng phá sản tiếp theo đấy thôi? Và bỗng dưng, Lady Gaga xuất hiện!

Lady Gaga, với phong cách kỳ khôi của cô nàng, đương nhiên không xuất hiện để hát chào vĩnh biệt thương hiệu Polaroid. Trái lại, ngày 5/1/2010, Polaroid đã chính thức bổ nhiệm ca sỹ quái dị này vào vị trí Giám đốc Sáng tạo (Creative Director).

Năm 2011, Polaroid đưa ra sản phẩm máy in ảnh Polaroid GL10 Instant Mobile Printer (sản phẩm giữa Polaroid và Lady Gaga) cho phép người sử dụng có thể in ảnh trực tiếp từ máy ảnh số hoặc điện thoại di động của mình. Năm 2012, Polaroid cũng là một trong những hãng đầu tiên sản xuất máy ảnh số sử dụng hệ điều hành Android : máy ảnh Polaroid SC1630.

Năm 2013, mọi người lại đồng loạt nhắc tới Polaroid thêm một lần nữa khi Polaroid Fotobar ra đời. Máy ảnh chụp nhanh của Polaroid cách đây vài chục năm giúp người ta chụp ảnh lấy nhanh với chất lượng tốt, hiệu ứng độc. Máy in ảnh Polaroid G10 gần đây tiếp tục giúp người ta in ảnh nhanh, chất lượng ổn.

Vậy tại sao chúng ta không có hẳn một cửa hiệu để giúp người sử dụng có thể in bất cứ bức ảnh nào họ chụp bằng điện thoại di động, bằng máy ảnh số ra thành những bức ảnh chất lượng tốt, hiệu ứng độc, lấy ngay chỉ sau khoảng 5 tới 15 phút. Hơn nữa, họ có thể đến cửa hiệu để được nhân viên tư vấn nếu muốn. Nếu thích ngồi ở nhà, chỉ đơn giản là upload ảnh lên website Polaroid Fotobar, chọn hiệu ứng bạn thích, chọn kích cỡ, chọn chất liệu, trả tiền trực tuyến và đợi một vài ngày sau bức ảnh sẽ được chuyển tới tận cửa nhà bạn!

Polaroid Fotobar không phải là sản phẩm của Polaroid với Lady Gaga mà là sản phẩm của một startup có tên Fotobar do Warren Struhl sáng lập (nếu không biết tới serial entrepreneur nổi tiếng này, xin hãy Google). Ý tưởng tới khi Struhl đi hỏi bạn bè về những bức ảnh đẹp nhất mà họ đã chụp và tất cả họ đều khoe với Struhl những bức ảnh được lưu trên máy tính hoặc điện thoại di động.

Khi ông tiếp tục hỏi bạn mình vậy ông có thể xem những bức ảnh này ở ngoài đời thật dưới bất cứ dạng nào, ảnh treo tường, ảnh để bàn hay ảnh nhét trong ví hay không thì câu trả lời đều là Không. Một số giải thích rõ hơn họ muốn in ảnh sau khi chụp nhưng không biết làm thế nào để in ra, không biết đóng khung thế nào và không biết tới đâu hay hỏi ai để được chỉ dẫn. Và Fotobar ra đời.

Struhl chọn Polaroid để hợp tác cả về mặt tên gọi, hình ảnh lẫn chia sẻ lợi nhuận bởi theo ông đây là doanh nghiệp phù hợp nhất cho triết lý của Fotobar. Polaroid (có lẽ) đã chọn Struhl và Fotobar bởi cả hai đều hướng tới cùng một mục tiêu : sản xuất ra những sản phẩm sờ thấy được (giống như cách mà Polaroid đã từng làm bằng chiếc máy ảnh chụp lấy ngay).

Để kéo người sử dụng tới cửa hàng của mình, Fotobar sẽ mở các lớp hướng dẫn chụp ảnh chân dung cũng như chụp ảnh theo các chủ đề khác nhau bằng điện thoại di động hoặc máy ảnh số thông thường. Struhl cũng chia sẻ rằng ông sẽ cố gắng mở thêm Polaroid Fotobar tại các mặt tiền các trung tâm lớn, tại các sân bay và gần … Apple Store.

Polaroid đã từng mang lại cho người sử dụng khả năng lấy ảnh nhanh với chất lượng cao trong khoảng thời gian ngắn (vài phút) khi mà những người khác phải mất cả vài giờ cho tới vài ngày để tráng/rửa phim. Polaroid cũng đã từng phá sản khi người ta không còn cần lấy ảnh nhanh nữa bởi các thiết bị có khả năng chụp ảnh số/hiển thị ảnh số giải quyết tốt vấn đề này.

Thế nhưng, khi mà tất cả các bức ảnh được chụp trong thời điểm hiện tại đều được lưu trữ chỉ với định dạng số thì việc Polaroid Fotobar xuất hiện, cung cấp cho người sử dụng khả năng sở hữu các bản in với chất lượng cao, hiệu ứng đẹp một cách dễ dàng có thể sẽ mang lại thành công lớn cho thương hiệu này. Trang web của Polaroid Fotobar đã nói gì? “The Easiest way to turn any photo into art“. Một câu rất Polaroid, rất hợp thời!

Hai lần phá sản không biết có phải đã mang lại cho Polaroid nhiều bài học thú vị hay không nhưng cái cách họ chuyển mình, kết hợp với Lady Gaga và sau đó là một startup phù hợp với mình thực sự là đáng nể. Struhl hoàn toàn không quá lời khi nói rằng rồi đây những bức ảnh khổ lớn được in trên chất liệu đẹp từ Polaroid Fotobar sẽ được treo cả trên tường trong nhà của các triệu phú/tỷ phú. Khi ai cũng làm offline, online là của độc. Khi ai cũng làm online, Polaroid Fotobar là của độc!

Theo Techdaily