Với số lượng phát triển lên đến 20 triệu người chơi, cộng đồng gamer Việt đang cần xây dựng một “clubhouse” tích hợp thông tin và giải trí, phản ánh đúng về đời sống hình ảnh gamer và cũng là nơi người chơi thư giãn sau những buổi “cày”.

Diễn đàn “mất lửa”, cộng đồng gamer xé nhỏ


Năm 2001 đánh dấu thời “hoàng kim” của game online ở Việt Nam. Đây cũng là khoảng thời gian sôi động nhất của các diễn đàn game. Những người phụ trách diễn đàn (admin) đều sôi sục khí thế. Mỗi diễn đàn đều là một kho thông tin đồ sộ hữu ích dành cho người chơi.

Game online phát triển cũng đi kèm sự ra đời của hàng loạt diễn đàn dành cho các game thủ. Khi số lượng người chơi lên đến 20 triệu (bao gồm cả trên mobile) cùng hàng loạt các tựa game liên tục “đổ bộ” khiến cộng đồng người chơi game dần bị chia nhỏ theo số lượng diễn đàn.

{keywords}

Ở những ngày đầu người chơi có thể tìm thấy ở diễn đàn những khám phá, tìm tòi trong cách chơi. Nhưng khi nhiều game ra đời với lập trình sẵn con đường đi người chơi thì những khám, hướng chơi quái dị dần “vắng bóng”

Nếu trước đây mỗi diễn đàn game đều như một cộng đồng thu nhỏ để game thủ tìm đến chia sẻ những khúc mắc. Hiện nay, câu trả lời thường thấy sẽ là “gọi tổng đài để được hỗ trợ”.

Chính cựu admin của một diễn đàn game có tiếng cũng khẳng định, ngay cả các diễn đàn lớn cũng không thể gây ảnh hưởng đến các nhà phát hành. Thậm chí, có nhiều trường hợp nhà phát hành game sai nhưng chính các game thủ lại bảo vệ họ do bị định hướng sai.

Mặt khác, diễn đàn game đôi khi còn bị chính các nhà phát hành sử dụng như một “sàn đấu” để công kích, làm “nhiễu” thông tin về đối thủ khiến người chơi bị lạc vào “ma trận”.

Gamesao.vn - ‘Clubhouse’ của game thủ

Thực tế Việt Nam có không ít trang tin dành riêng cho các game thủ có thể kể đến như gamek, gamevn, game4v, Game thủ, game thanh niên… Tuy nhiên, nhiều người chơi cho rằng các trang thông tin vẫn chưa truyền tải được hình ảnh trọn vẹn về các gamer Việt Nam.

Một gamer có nickname Boss... chia sẻ, “Thông tin thì gamer không thiếu mà thiếu thông tin khách quan, đa chiều. Trong khi người chơi thường thiếu định hướng do chỉ nhận được thông tin 1 chiều từ nhà phát hành thì báo chí chính thống lại định kiến cộng đồng game thủ là “không lành mạnh”, như một cái vòng luẩn quẩn”.

{keywords}
GameSao.vn ra mắt hứa hẹn sẽ trở thành bạn đồng hành cùng các gamer Việt

Ngoài ra, “Điều mình thấy thiếu trên mỗi trang thông tin game chính là... không có game, trong khi những trang thông tin đời sống khác vẫn có tính năng mini game thư giãn, giải trí. Đây khiến các trang tin tức vẫn chưa thể là một ngôi nhà chung thực thụ dành cho các game thủ”, gamer có nickname D.P nhận xét.

Góp phần giúp các game thủ Việt có một sân chơi chung, mới đây, VietNamNet vừa ra mắt www.Gamesao.vn. Đây được xem như một trang “clubhouse” dành cho các game thủ Việt Nam, tích hợp tính năng chơi game cùng việc cập nhật thời sự mới nhất trong cộng đồng game, phản ánh những hình ảnh đúng đắn, nhiều chiều về các gamer Việt. Đây cũng là trang thông tin game đầu tiên ở Việt Nam tích hợp được 2 tính năng này.

{keywords}
Tính năng chơi game giải trí trên Gamesao.vn thu hút không ít bạn đọc

“Gamesao.vn không định hướng mình là kênh đưa tin đơn thuần. Gamesao.vn mong muốn trở thành một người đồng hành cùng người chơi game, chia sẻ những thông tin chân thực về gamer, dần xóa bỏ những định kiến về game trong dư luận”, BTV Tuyết Minh - phụ trách trang GameSao.vn chia sẻ.

Từ đó, gamesao.vn định hướng góp sức xây dựng cộng đồng game Việt lành mạnh, đưa đến gamer những thông tin đúng đắn, giúp người chơi trở thành những người “chơi game thông thái”.

Vè tính năng chơi game trên trang, đại diện GameSao.vn cũng đặc biệt nhấn mạnh, “Ban đầu gamesao.vn sẽ đưa đến người chơi các mini game giải trí. Gamesao tiếp tục xác định sẽ đưa đến người chơi thêm nhiều trò chơi hấp dẫn hơn để game thủ có thể tìm thấy các sản phẩm game hấp dẫn, lành mạnh, có tính giáo dục cao ngay trên 1 địa chỉ”.

B.An