Nút giật bồn cầu trong một nhà vệ sinh trên máy bay chứa tới 265 đơn vị vi khuẩn trên mỗi 2,5cm2 - thực tế đủ làm một số người nín nhịn, không dám dùng toitlet trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, hãng Boeing đã cho trình làng công nghệ giúp nhà vệ sinh trên máy bay tự làm sạch sau mỗi lần có người sử dụng.

Hãng Boeing tuyên bố đã phát triển một giải pháp tiêu diệt tới 99,9% mầm bệnh trú ngụ trong các nhà vệ sinh trên máy bay nhờ sử dụng sức mạnh của ánh sáng cực tím (UV). Công nghệ này tự động kích hoạt khi ai đó rời khỏi nhà vệ sinh và tẩy rửa mọi bề mặt chỉ trong 3 giây. Nó thậm chí còn nâng lên và đóng nắp bệ ngồi bồn cầu.

"Chúng tôi đang cố gắng xoa dịu sự lo lắng mà tất cả chúng ta đều đối mặt khi sử dụng nhà vệ sinh trên một máy bay", đại diện của Boeing cho biết.

Theo kỹ sư Jamie Childress, ánh sáng UV được sử dụng không giống tia tử ngoại A hay B đang dùng trong các giường nhuộm nâu da (tanning bed) hay đèn chiếu cho cây trồng, nên công nghệ mới vô hại với con người. Với phương pháp mới, ánh sáng UV tiêu diệt tất cả các vi sinh vật bằng cách khiến chúng nổ tung. Nó tương thích với tần số cộng hưởng của các liên kết phân tử ở bên ngoài của vi khuẩn.

Thiết kế nhà vệ sinh tự làm sạch còn bao gồm cả vòi nước tự động, thiết bị nhả xà phòng, thùng rác và máy sấy khô tay để cắt giảm việc lãng phí giấy lau tay.

Công ty sản xuất cũng đang nghiên cứu phát triển chốt cửa không dùng tay, do mỗi bộ phận này được phát hiện chứa tới 70 đơn vị vi khuẩn mỗi 2,5cm2. Họ cũng đang phát triển một hệ thống hút chân không, có khả năng hút cạn bất kỳ nước dư thừa hoặc bắn tóe ra nền nhà vệ sinh.

Boeing tiết lộ, hãng đang bắt tay với các kỹ sư thuộc một công ty phát triển sản phẩm máy bay thương mại để thực hiện ý tưởng nhà vệ sinh tự làm sạch, cũng như các công nghệ khác nhằm khiến toàn bộ khoang máy bay sạch sẽ hơn, vì mỗi bàn xếp trên máy bay hiện dung chứa khoảng 2.555 đơn vị vi khuẩn mỗi 2,5cm2.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, công nghệ UV trong nhà vệ sinh tự làm sạch của Boeing giúp giảm thiểu sự sinh sôi phát triển và lây lan của các vi sinh vật gây bệnh. Hãng này đang đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ mới.

Các nhà sản xuất máy bay khác cũng đã xúc tiến phát triển công nghệ khiến nhà vệ sinh sạch sẽ hơn. Hãng thông tấn Bloomberg đưa tin, Airbus cũng đang phát triển công nghệ không cần đụng chạm cho các nhà vệ sinh trên máy bay, kể cả các bề mặt kháng khuẩn.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: