Chính phủ Ấn Độ vừa ra quyết định cấm Apple bán dòng sản phẩm iPhone "Refurbished" trong phạm vi lãnh thổ nước này.

{keywords}

iPhone Refurbished, hay còn gọi là iPhone "tân trang", thường là những chiếc iPhone bị lỗi tại nhà máy trong quá trình sản xuất được tìm thấy và loại bỏ khỏi lô hàng, hoặc bị người dùng trả lại do lỗi phần cứng.

Tất cả các thiết bị này sẽ được chuyển lại Apple để sửa chữa phần nào chứ không phải hoàn toàn, và được đóng gói lại như mới và bán ra thị trường, dĩ nhiên là sẽ được Apple giảm giá. Sản phẩm sẽ được đóng nhãn Refurbished.

Động thái của Ấn Độ được đưa ra sau khi CEO Apple, Tim Cook, có cuộc hội kiến với Thủ tướng nước này, ông Narendra Modi. Rõ ràng cuộc họp này không diễn ra tốt đẹp. Trong cuộc họp báo gần đây, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, đã xác nhận lệnh cấm, đồng thời cho biết Apple không có bất cứ đặc quyền nào trong vấn đề này.

"Chúng tôi không ủng hộ ý tưởng cho phép bất cứ công ty nào bán điện thoại đã qua sử dụng tại Ấn Độ mặc cho chúng có được chứng nhận đảm bảo như thế nào chăng nữa", ông Nirmala Sitharaman cho biết.

Đây có thể xem là liều thuốc đắng với Apple, vốn coi Ấn Độ là thị trường chủ chốt. Trong báo cáo tài khóa gần đây, Cook đã so sánh Ấn Độ với thị trường Trung Quốc cách đây một thập kỷ và nhấn mạnh rằng Apple có "cơ hội rất tuyệt vời ở đó".

Trong năm 2015, Apple đã bán được 1,9 triệu chiếc iPhone tại Ấn Độ, đạt mức tăng trưởng 56% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, có vẻ Apple không giành được quan hệ tốt với chính phủ nước này.

Tháng trước, Apple đã bị từ chối cho phép mở cửa hàng bán lẻ chính thức tại Ấn Độ. Vướng mắc nằm ở quy định của chính phủ Ấn Độ yêu cầu những cửa hàng bán lẻ kiểu này phải sử dụng 30% "tài nguyên nước sở tại".

Mặc dù vậy, Apple vẫn tìm mọi cách len lỏi vào thị trường đông dân thứ 2 thế giới này. Morgan Stanley dự báo Ấn Độ sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường điện thoại lớn thứ hai thế giới với 70% tổng số điện thoại mới giá dưới 150% sẽ được tiêu thụ tại đất nước này.

Nguyễn Minh  (theo DigitalTrends)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: