Hệ điều hành Android hiện đã bám rất sát Windows và dự kiến vượt nền tảng này trong năm 2018.

Sau hơn 8 năm tới tay người dùng, Android đang chuẩn bị vượt Windows thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.

Đây là kết quả từ số liệu của trang web phân tích dữ liệu StatCounter, chuyên theo dõi lưu lượng truy cập trên toàn thế giới. Nền tảng của Microsoft hiện chỉ nhỉnh hơn chút ít so với hệ điều hành của Google.

{keywords}

Windows 10 Mobile chưa giúp Microsoft tạo tiếng nói trên thị trường di động. Ảnh: futurecdn.net

Theo đó, Windows hiện chiếm 38,6% tổng số thiết bị truy cập web, trong khi Android đạt 37,4%. Những con số cho thấy, mức độ chênh lệch giữa hai nền tảng đã được thu hẹp đáng kể.

Để so sánh, chúng ta có thể theo dõi bảng thống kê của StatCounter năm 2012 khi Android chỉ chiếm 2,2% lưu lượng truy cập, thấp hơn nhiều so với 83% của Windows.

Microsoft chắc chắn không vui trước thông tin này. MacOS của Apple giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi iOS dù giữ vững vị trí nhưng còn khoảng cách rất xa với Android. Dữ liệu thu thập không phân biệt loại thiết bị, dù đó là điện thoại, máy tính bảng, máy tính lai hay PC.

{keywords}

Android sắp vượt Windows thành hệ điều hành phổ biến nhất. Ảnh: Extremetech.

Số liệu phản ánh thực trạng thị trường di động và máy tính cá nhân. Smartphone đang tăng tốc, trái ngược với tình hình ảm đảm của máy tính. Android ngày càng hiện diện nhiều hơn và sẽ sớm bắt kịp Windows, thậm chí vượt mặt nền tảng này.

Những ngày đầu tiên, hệ điều hành của Google bị đặt dấu hỏi lớn về mức độ thành công. Đây là nền tảng mã nguồn mở cho phép bất kỳ công ty nào tùy chỉnh trở thành hệ điều hành riêng.

{keywords}

Thống kê của StatCounter từ năm 2012 tới tháng 2/2017 về thị phần theo hệ điều hành. Ảnh: StatCounter.

Nếu công ty nào muốn sử dụng các ứng dụng của Google sẽ phải trả tiền để lấy giấy chứng nhận và một số thông tin liên quan. Tuy nhiên, mức phí thấp hơn nhiều so với bản quyền Windows. Google kiếm tiền nhờ các dịch vụ của mình trên Android.

Dự đoán, Android sẽ trở thành “vua” hệ điều hành vào đầu năm 2018. Nhưng chưa ai có thể khẳng định triều đại của nền tảng này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Theo Zing