Một nhóm nhà nghiên cứu từ Caltech và Samsung vừa phát triển thành công thấu kính phẳng dành cho camera smartphone có độ mỏng hơn 80 lần so với sợi tóc. 

Thông thường, các loại thấu kính camera truyền thống lấy nét ảnh bằng cách điều hướng ánh sáng đi qua nhiều lớp kính khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp nghiên cứu của Caltech và Samsung lại sử dụng hai dãy ống silion thay thế cho các lớp kính. 

{keywords}

Dãy ống silicon này có kích thước siêu nhỏ, mỏng hơn hàng chục lần so với sợi tóc. Kích thước của ống có thể điều chỉnh được nhưng vẫn siêu mỏng. 

Đây không phải nhóm đầu tiên tiếp cận theo hướng này. Tuy nhiên, hình ảnh trước đây bị mờ, không rõ nét. Caltech và Samsung đã khắc phục nhược điểm này bằng cách sử dụng hai dãy ống silicon, giúp loại bỏ hiệu quả độ mờ ảnh. 

Thấu kính phẳng có thể dễ dàng gắn vào cảm biến ảnh số SMOC nhờ sử dụng chất liệu và kỹ thuật thiết kế tương tự. Việc triển khai camera siêu nhỏ dạng này cho lĩnh vực công nghệ tiêu dùng cũng không gặp khó khăn nào.

Smartphone, thiết bị đeo sẽ là những sản phẩm đầu tiên được ứng dụng công nghệ vi mô này. Mục tiêu tiếp theo của nhóm nghiên cứu sẽ là gắn thấu kính siêu mỏng cho kính hiển vi và camera tí hon. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)