Robot 'cướp' việc làm trên khắp thế giới đã đạt đến mức báo động đỏ.

Để trấn an nỗi lo sợ của người dân về tương lai, chính phủ các nước đã và đang đưa ra các dự luật nhằm cấp khoản thu nhập thường xuyên cho người dân, bất kể họ giàu hoặc nghèo, thất nghiệp hay đi làm.

Các chính trị gia ở Pháp mới đây đã đưa ra đề xuất chính phủ sẽ trả lương miễn phí cho các công dân trưởng thành với khoản tiền 650 bảng Anh (khoảng 18 triệu đồng) mỗi tháng vì lo ngại robot sẽ chiếm mất hơn 3 triệu việc làm.

Tuy nhiên các nhà phê bình cho rằng điều này sẽ dẫn tới tính lười biếng, nhiều người thậm chí sẽ không cần đi tìm việc làm nữa.

{keywords}

Một con robot công nghệ cao 'khoe'khả năng làm 'thợ xây' ấn tượng.

Cựu Bộ trưởng giáo dục Benoit Hamon, người đang theo đuổi chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp, là một trong những người đề xuất kế hoạch này. Ông cho hay các hệ thống, máy móc tự động ngày càng thay thế con người trong nhiều công việc khiến nước Pháp có thể mất 3 triệu việc làm vào năm 2025.

Theo ông Hamon, khi việc làm khan hiếm hơn, một khoản thu nhập thường xuyên, dù ít ỏi, sẽ giúp con người đỡ lo sợ về tương lai, đồng thời họ có thể giải phóng bản thân để dành thời gian cho gia đình và những điều thiết thực khác. Đây được cho là một chiến lược thu hút cử tri của ông.

{keywords}

Một con robot khác đang sửa chữa vi mạch điện tử phúc tạp.

Một ứng viên Tổng thống Pháp khác trong Đảng Xã hội, cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu Jean-Luc Bennahmias, cũng có cùng quan điểm. Ông tranh luận rằng đừng ảo tưởng về sự trở lại của thời kỳ bùng nổ việc làm, thời kỳ mà ai cũng có công ăn việc làm.

Quan điểm này đang gây xáo trộn chính trường nhiều nước trên thế giới. Chẳng hạn như ở Thụy Sĩ, không ít người tỏ ra dè dặt và phản đối thu nhập cơ bản và vô điều kiện cho toàn dân như trong cuộc bỏ phiếu ở nước này vào tháng 6/2016.

Để giải đáp cho câu hỏi: Liệu những người được “biếu không” 600 USD mỗi tháng có trở nên lười làm việc hay không, Phần Lan đang cho tiến hành một cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ kéo dài 2 năm đối với 2.000 người thất nghiệp được chọn ngẫu nhiên.

Tại nhiều nước khác ở châu Âu và Mỹ, nhà chức trách cũng đang có những kế hoạch thử nghiệm tương tự.

"Robot quyền"-robot cũng có quyền như con người

Hồi tháng 11/2016, tỷ phú Mỹ Elon Musk dự báo robot và trí tuệ nhân tạo sẽ là lực lượng lao động chính trong tương lai. Theo ông, chính phủ sẽ không còn lựa chọn nào khác là trả lương cho toàn dân để họ có thể sống qua ngày trong bối cảnh việc làm ngày càng ít đi.

Cùng với đó, robot sẽ được bảo vệ quyền lợi như một người lao động. Theo như tờ The Guardian hôm 12/1 đưa tin Nghị viện châu Âu đang hối thúc soạn thảo bộ quy định về vấn đề chế tạo, sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo, trong đó có hình thái được gọi là “con người điện tử”, để bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm cho chúng.

Hiện tại, Ủy ban Các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu đã thông qua báo cáo phác thảo bộ khung của quy định. Quyết định cuối cùng sẽ được định đoạt trong cuộc bỏ phiếu của toàn bộ thành viên Nghị viện châu Âu vào tháng 2 tới.

Nghị sĩ người Luxembourg Mady Delvaux, tác giả của báo cáo giải thích: “Robot ngày càng ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực đời sống của con người nên việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý đối với chúng là vấn đề cấp bách để có thể bảo đảm chúng vẫn tiếp tục phục vụ con người”.

Theo Baodatviet