Yahoo vừa ra thông báo cho biết, sau khi Verizon hoàn tất thủ tục mua lại công ty này, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Yahoo Marissa Mayer sẽ phải từ chức. Tuy nhiên, bà Mayer sẽ không ra đi tay trắng, mà nhận được một khoản bồi thường mất việc lên đến hàng triệu USD.

{keywords}
Bà Marissa Mayer sẽ mất chức CEO Yahoo sau thương vụ thâu tóm của Verizon/ Ảnh: BGR

Bà Mayer đã đảm nhiệm ghế lãnh đạo Yahoo kể từ khi rời Google vào năm 2012. Kể từ đó, bà đã chứng kiến sự suy sụp của Yahoo, từ một đế chế Internet lừng lẫy thế giới trở thành một công ty chìm ngập trong khủng hoảng, với hàng tỉ tài khoản người dùng bị hacker tấn công và chiếm quyền kiểm soát. Dưới thời "nữ tướng" Mayer, Yahoo cũng thâu tóm tới 53 công ty khác, nhưng những công ty này được cho là "không có bất kỳ đóng góp gì" sau khi về đầu quân cho Yahoo.

Theo các tài liệu quản lý được đệ trình hôm 13/3 của Yahoo, bà Mayer sẽ thôi chức CEO Yahoo sau khi Verizon hoàn tất các thủ tục mua lại công ty. Tuy nhiên, để bù đắp, bà sẽ nhận được khoản bồi thường mất việc trị giá khoảng 23 triệu USD.

CEO mới của Yahoo sẽ là Thomas McInerney, người hiện đang có chân trong hội đồng quản trị của công ty. Thương vụ thâu tóm trị giá 4,48 tỉ USD sẽ cho phép Verizon nắm quyền kiểm soát mọi tài sản mạng còn lại của Yahoo, chẳng hạn như dịch vụ email, kênh thể thao và các sản phẩm tìm kiếm quen thuộc.

Yahoo sau đó sẽ được đổi tên thành Altaba và nằm dưới sự chèo lái của ông McInerney. Công ty mang tên mới sẽ dành toàn bộ thời gian quản lý các cổ phần của mình ở công Yahoo Nhật và Alibaba, một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công của Trung Quốc. Trong khi đó, Verizon sẽ chịu trách nhiệm về các hoạt động hàng ngày của các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Yahoo.

Tất cả những gì sắp diễn ra được coi là kết cục buồn đối với cả Yahoo và bà Mayer, một trong số ít các CEO nữ của những công ty công nghệ lớn trên thế giới. Bà Mayer từng lên nắm quyền ở Yahoo với sứ mệnh đảo ngược vận đen của Yahoo cách đây 5 năm. Song, rốt cuộc, bà gần như chỉ là người trông chừng những bước suy thoái dần dần của đế chế lừng lẫy một thời này.

Tuấn Anh (theo BGR)