Tại triển lãm CES 2017 đang diễn ra tại Las Vegas, Mỹ, công ty khởi nghiệp Faraday Future đã giới thiệu mẫu xe điện không người lái đầu tiên của hãng, được quảng cáo là có khả năng tăng tốc nhanh hơn xe Model S của Tesla và bất kỳ mẫu xe điện nào khác hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Faraday Future đã bị một phen ngượng chín mặt khi "siêu phẩm" gặp sự cố ngay trên sân khấu của buổi ra mắt.


{keywords}

Theo Faraday Future, mẫu xe điện tự hành FF91 của hãng chỉ mất 2,39 giây để tăng tốc từ 0 đến 97km/h, nhanh hơn bất kỳ loại xe điện nào khác hiện có trên thị trường, kể cả mẫu Model S lừng danh của Tesla. Mọi tính năng được giới thiệu hứa hẹn FF91 sẽ là mẫu xe điện tự hành tân tiến nhất từ trước tới nay.

Mọi việc diễn ra trên sân khấu trong buổi họp báo của Faraday Future có khởi đầu khá suôn sẻ. Công ty đã cho phát đoạn băng ghi hình trực tiếp, ghi lại cảnh một nguyên mẫu FF91 ngụy trang, tự đỗ thành công ở bãi xe bên ngoài khu triển lãm.

Tuy nhiên, sự cố bất ngờ xảy ra khi FF91 được yêu cầu thực hiện lại hành động tương tự ngay trên sân khấu, trước sự chứng kiến của hàng trăm đôi mắt hoài nghi. Đúng vào lúc tỉ phú Trung Quốc Jia Yueting, người sáng lập LeEco và hiện là nhà đầu tư chính của Faraday Future, ấn nút để FF91 tự vòng đỗ trên sân khấu, chiếc xe vẫn nằm ì tại chỗ.

"Là đứa trẻ mới, nó (FF91) vô cùng bẽn lẽn", Nick Sampson, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Faraday Future, vội chữa cháy. Không lâu sau đó, chiếc xe đã khắc phục được trục trặc ban đầu và bắt đầu nhích từng tí một khắp sân khấu mà không cần người ngồi sau tay lái. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định, sự cố ngay trước đó có thể khiến tỉ phú Jia cảm thấy mất mặt và cân nhắc việc đầu tư của mình vào công ty khởi nghiệp này.

Sau sự kiện, ông Sampson đã cố giải thích lí do tại sao FF91 lại thất bại ngay trong khoảnh khắc quan trọng nói trên. Ông nói: "Đó là một tình huống phức tạp. Chúng tôi biết có các thách thức kỹ thuật. Nếu bạn nhìn lên nóc của tòa nhà này, bạn sẽ thấy có rất nhiều cấu trúc ở trên đó ngăn chặn một số tín hiệu cần thiết để chiếc xe có thể tự vận hành".

Khi một phóng viên hỏi liệu FF91 có đang được khiển từ xa hay không, ám chỉ đến một bài báo trước đó về việc LeEco sử dụng điều khiển từ xa để vận hành mẫu xe LeSee tương lai của công ty, ông Sampson thẳng thừng bác bỏ: "Nếu nó đang được điều khiển từ xa, người điều khiển nó chắc chắn đã phải sửa chữa lỗi đó".

Tuấn Anh (theo The Verge)