Một nguồn tin tiết lộ FBI đã chi gần 1 triệu USD cho "bên thứ ba" để hack chiếc iPhone 5c do kẻ khủng bố Syed Farook sử dụng, sau khi bị Apple từ chối mở khóa thẳng thừng nhiều lần.

Mức tiền này chênh khá xa với con số 1,3 triệu USD mà Giám đốc FBI James Comey từng tiết lộ trước đây. Khi được hỏi FBI đã phải chi ra bao nhiêu tiền để có thể đột nhập được vào dữ liệu bên trong điện thoại, ông này trả lời "nhiều hơn số tiền mà tôi có thể kiếm được từ nay cho đến khi nghỉ hưu, tức là 7 năm 4 tháng". Căn cứ vào mức lương của vị giám đốc này, người ta tính ra con số chi phí mà FBI chấp nhận chi ra là 1,3 triệu USD. Nhưng có thể số tiền thực tế bỏ ra không nhiều đến như vậy.

{keywords}
Apple kiên quyết từ chối hack iPhone theo đề nghị của FBI

FBI từng nhiều lần yêu cầu Apple thay đổi thuật toán của iOS, cho phép mở khóa chiếc điện thoại iPhone 5c của nghi phạm khủng bố sử dụng, hòng tìm ra các manh mối mới phục vụ cuộc điều tra. Tuy nhiên, Apple kiên quyết từ chối vì lo ngại vụ việc sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và đe dọa đến quyền được bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Rất nhiều hãng công nghệ lớn đã công khai ủng hộ Apple trong cuộc tranh cãi này. Phía FBI thậm chí còn kiện Apple ra tòa vì tội "bất hợp tác với Chính phủ".

Giữa lúc mọi việc đang đi vào ngõ cụt thì một hãng công nghệ tại Israel đã liên hệ FBI, đồng ý mở khóa iPhone 5c - chỉ một ngày trước khi FBI và Apple đối đầu nhau trước tòa.

Đáng tiếc cho FBI là họ không tìm được bất cứ manh mối nào đáng giá từ chiếc iPhone 5c đã bị bẻ khóa. Thêm vào đó, dù đang giữ thiết bị này nhưng FBI cũng không biết cơ chế hack mà bên thứ 3 đã tiến hành cụ thể ra sao.

T.C