Các thiết bị chạy Android sau này có thể sẽ không được cài sẵn Chrome và Google Search sau khi Liên minh châu Âu quyết định phạt Google 5 tỷ USD vì cạnh tranh độc quyền.

Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của châu Âu phạt 5 tỷ USD vì lạm dụng hệ điều hành Android tạo thế độc quyền cho các ứng dụng và dịch vụ.

EU ra tối hậu thư cho Google trong vòng 90 ngày phải chấm dứt các hoạt động "bất hợp pháp" liên quan đến hệ điều hành Android, hoặc sẽ chịu thêm án phạt khác. Số tiền phạt tối đa của án phạt bổ sung có thể lên đến 5% tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet (2,5 tỷ USD). Vì vậy sau 90 ngày nữa, thiết bị di động chạy Android tại châu Âu sẽ phải có nhiều thay đổi lớn.

{keywords}
Google vừa chịu án phạt kỷ lục 5 tỷ USD từ Liên minh châu Âu. Ảnh: Reuters.

Không Chrome, không Google Search

Hiện các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android bị Google buộc phải cài đặt sẵn Chrome và Google Search để có thể được cấp quyền vào kho ứng dụng Google Play. Nếu thực thi các yêu cầu của EU, các smartphone Android có thể sẽ không cần phải có Chrome và Google Search. Thay vào đó, các hãng có thể cài đặt ứng dụng mặc định do họ tự phát triển hoặc của bên thứ ba như Microsoft.

Người dùng yêu thích Chrome và Google Search sẽ phải tự tải nó trên kho ứng dụng. Các nhà sản xuất vẫn có thể lựa chọn cài mặc định hai ứng dụng này, nhưng họ sẽ không bị buộc phải làm vậy như trước đây.

{keywords}
Quy định mới từ EU ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Google Assistant. Ảnh:AP.

Các hãng điện thoại ngày nay như Samsung, Huawei, Oppo hầu như đều sở hữu những trình duyệt mặc định tuy nhiên chúng đều bị Chrome làm lu mờ. Quy định mới này sẽ tạo điều kiện phát triển cho các trình duyệt mặc định.

Điều tương tự cũng xảy ra với Google Search, các nhà sản xuất không bị ràng buộc phải cài đặt ứng dụng này trên smartphone của họ. Thay đổi trên có thể hạn chế sự phát triển của Google Assistant, sản phẩm được xem là chủ lực của Google trong thời gian tới. Tuy nhiên nó tạo cơ hội cho các nhà sản xuất phát triển trợ lý ảo của họ trong đó có Bixby từ Samsung.

Xuất hiện nhiều phiên bản Android

Nếu không có sự chấp thuận của Google, các hệ điều hành dựa trên Android này không thể có quyền truy cập gốc vào Cửa hàng Google Play. Trường hợp của Fire Phone của Amazon là một ví dụ.

{keywords}
Kho ứng dụng Google Play là yếu tố quyết định sự thành bại của smartphone Android. Ảnh: Business Insider.

Nó chạy trên hệ điều hành Fire OS dựa trên nền tảng Android nhưng không thể cài đặt các ứng dụng từ Google Play. Thiếu kho ứng dụng phong phú đã dẫn đến cái chết của smartphone từ Amazon.

Việc cho phép các hệ điều hành dựa trên Android truy cập Google Play sẽ khuyến khích các hãng sản xuất tạo ra nhiều hệ điều hành hơn.

"Android châu Âu khác Android châu Á"

Tuy nhiên yêu cầu của EU không buộc Google phải thực hiện thay đổi trên toàn cầu mà chỉ giới hạn trong lãnh thổ châu Âu. Vì vậy điện thoại Android ở những châu lục khác có thể sẽ vẫn hoạt động như trước đây.

Nếu các châu lục, quốc gia khác cũng bắt Google chơi theo luật riêng, nền tảng Android thành một mớ hỗn độn với qua nhiều phiên bản địa phương.

Google đang có kế hoạch kháng cáo nhưng nếu quyết định của Liên minh châu Âu có hiệu lực, các thiết bị chạy Android ra mắt sắp tới sẽ có nhiều thay đổi lớn.

Theo Zing

Google bị EU phạt 5 tỷ USD vì chơi xấu các đối thủ

Google bị EU phạt 5 tỷ USD vì chơi xấu các đối thủ

Google vừa nhận một án phạt với số tiền phải nộp lên đến 4.3 tỷ Euro (khoảng 5 tỷ USD) từ Liên minh Châu Âu (EU).