ZTE đã phải nộp khoản tiền lên tới 1,7 tỷ USD để thoát khỏi án phạt của Mỹ. Giờ đây cả thế giới đang tự hỏi, Huawei sẽ phải nộp bao nhiêu tiền nếu lệnh cấm chính thức được ban hành.

Canada bắt giám đốc Huawei: Mỹ đòi dẫn độ, TQ nổi đóa

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada

New Zealand cấm sử dụng công nghệ của tập đoàn Huawei trong dự án 5G

Hồi đầu năm nay, ZTE đã phải nhận lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu từ Mỹ, điều khiến hãng này không thể tiếp cận với các sản phẩm phần cứng và phần mềm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Lý do mà án phạt được đưa ra là vì ZTE có quan hệ làm ăn với Iran và Triều Tiên, 2 quốc gia đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ.

Lệnh cấm trên chỉ được bãi bỏ khi ZTE chấp nhận nộp khoản tiền phạt 1,7 tỷ USD cho chính phủ Hoa Kỳ. Giờ đây, thay cho vị trí của ZTE, một công ty khác cũng sắp sửa phải đối mặt với lệnh cấm này, đó là tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

{keywords}
Huawei đang đối mặt với lệnh cấm xuất khẩu từ phía Mỹ. 

Theo một báo cáo vừa được công bố, Huawei đang bị điều tra vì đã phớt lờ lệnh cấm vận của Mỹ đối với một số quốc gia. Cuộc điều tra này cũng giải thích vì sao mà Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách tài chính của Huawei - bà Mạnh Vãn Châu đang bị giam giữ tại Canada và có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu cũng chính là con gái của ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập tập đoàn Huawei. Theo Phonearena, bà Mạnh bị cáo buộc âm mưu sử dụng hệ thống ngân hàng nhằm giúp công ty làm ăn với Iran.

Trước cáo buộc này, Huawei đang phải đối mặt với nguy cơ nhận lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu từ phía Mỹ. Trước đó, chính phủ Mỹ cũng đã đưa ra khuyến cáo với các nước đồng minh, về việc không nên sử dụng thiết bị 5G do Huawei sản xuất.

Ngoài lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông, Huawei cũng vừa vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ 2 thế giới. Mặc dù vậy, Huawei bốn nhà mạng lớn của Mỹ không được chính phủ cho phép bán điện thoại Huawei tại thị trường này.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)

Vụ bắt giám đốc Huawei: TQ cảnh báo Canada chịu nhiều hậu quả

Vụ bắt giám đốc Huawei: TQ cảnh báo Canada chịu nhiều hậu quả

Trung Quốc vừa yêu cầu Canada trả tự do cho Giám đốc tài chính Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Châu, nếu không sẽ đối mặt với nhiều hậu quả.

Vì sao Huawei mãi là cơn ác mộng của Mỹ và phương Tây?

Vì sao Huawei mãi là cơn ác mộng của Mỹ và phương Tây?

Sáng lập bởi cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, chừng đó có lẽ đã quá đủ để Mỹ và phương Tây đưa ánh nhìn dò xét về phía Huawei.

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Giống như nhiều Giám đốc điều hành hàng đầu ở Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu là một nhân vật bí ẩn, ngay cả tại đất nước của bà.

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Công nghệ Huawei tội lừa đảo, nói rằng bà Mạnh đã sử dụng ít nhất 7 hộ chiếu trong 11 năm.