"Chúng tôi đã có một quý lạc quan hơn những gì chúng tôi mong đợi trong 3 tháng trước", Luca Maestri, Giám Đốc Tài Chính Apple, cho biết.

{keywords}

Vậy là Apple đã tung ra bản báo cáo tài chính quý 3/2016 (năm Fiscal) của họ. Về mặt sơ bộ, doanh thu quý này của công ty đã rơi ít hơn so với dự đoán của các nhà phân tích lẫn các nhà đầu tư, đồng thời Apple đưa ra mức doanh thu dự kiến trong quý 4/2016 sắp tới vượt những gì các chuyên gia dự đoán, báo hiệu một tương lai lạc quan cho công ty khi họ tung ra các sản phẩm mới trong tháng 9 năm nay.

Các điểm chính

1. Apple dự đoán doanh thu quý 4/2016 sẽ từ 45,5 - 47,5 tỉ USD, vượt mức dự đoán của các chuyên gia là 45,5 tỉ USD. Cùng kỳ năm trước, doanh thu của Apple là 51,5 tỉ USD.

2. Lợi nhuận gộp trong quý tới sẽ rơi vào mức 37,5% đến 38%.

3. Doanh thu quý này chỉ đạt 42,4 tỉ USD, giảm 15%. Tuy nhiên mức này cao hơn con số 42,1 tỉ USD mà các nhà phân tích dự đoán.

4. Doanh số bán ra iPhone trong quý giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, chỉ 40,4 triệu đơn vị. Tuy nhiên nó vẫn vượt hơn mức 39,9 triệu đơn vị so với dự đoán.

5. Cổ phiếu Apple tăng 5,3% sau khi báo cáo được tung ra. Giá trị cổ phiếu Apple đã giảm tổng cộng 8,2% trong năm nay.

Góc nhìn toàn cảnh

Sự sụt giảm doanh số bán iPhone đã được xoa dịu một phần trong quý tài chính Fiscal thứ ba này, nhờ vào nhu cầu điện thoại giá rẻ (iPhone SE) ngày càng tăng ở Trung Quốc và các quốc gia mới nổi. Với số lượng iPhone chiếm 2/3 mức doanh thu, có thể nói Apple đã sống sót trong thị trường smartphone đang cực kỳ ảm đạm ở toàn cầu. CEO của công ty, ông Tim Cook, đã và đang tìm cách đẩy mạnh sự kinh doanh của mảng dịch vụ, vì dụ như App Store, iCloud, Apple music, v.v...

Phỏng vấn Giám Đốc Tài Chính

"Chúng tôi đã có một quý lạc quan hơn những gì chúng tôi mong đợi trong 3 tháng trước. Quý 2/2016 có lẽ là thời điểm tệ nhất của công ty", Luca Maestri, Giám Đốc Tài Chính Apple, cho biết.

Ông nói thêm: "Chúng tôi đã có một đợt ra mắt iPhone SE thành công tốt đẹp, tuy nhiên công ty vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu càng ngày càng tăng cho dòng điện thoại giá rẻ này".

Các điểm đáng chú ý khác

1. Lợi tức ròng trong quý này giảm 27%, xuống mức 7,8 tỉ USD, tương đương 1,42 USD trên mỗi cổ phiếu. Con số này cao hơn mức dự đoán 1,39 USD.

2. So với dự đoán 9,1 triệu đơn vị, doanh số iPad bán ra trong quý rơi vào mức 9,95 triệu đơn vị.

3. Apple cho biết họ đã bán được 4,25 triệu máy Mac trong quý, thấp hơn con số 4,4 triệu dự đoán.

4. Mức doanh thu từ mảng dịch vụ tăng 19%, lên mức 5,98 tỉ USD.

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg