Người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) sẽ được trang bị một chiếc điện thoại có tính năng bảo mật cực cao với khả năng tự hủy nếu bị xâm nhập.

{keywords}

Chiếc điện thoại đặc biệt của lãnh đạo NSA có tên gọi là Boeing Black, do tập đoàn Boeing phối hợp với Cơ quan đặc trách hệ thống thông tin quốc phòng Mỹ (DISA) chế tạo. Nó được thiết kế dành riêng cho việc bảo mật thông tin liên lạc giữa các cơ quan chính phủ với những đối tác của họ.

Boeing Black được coi trọng đến mức Boeing chỉ bán mẫu điện thoại này cho các khách hàng "được phê chuẩn". Ngay cả khi được phê chuẩn, người mua cũng sẽ phải ký một thỏa thuận giữ bí mật thông tin về điện thoại.

Theo Thượng tướng Alan Lynn, người đứng đầu DISA, một trong số ít người được chọn cho dùng Boeing Black là Đô đốc Michael Rogers, lãnh đạo NSA kiêm Chỉ huy Bộ tư lệnh tác chiến an ninh mạng của Mỹ.

Blackberry từng xác nhận về sự tồn tại của dự án điện thoại tối mật hồi năm ngoái, nhưng từ chối tiết lộ thêm bất kỳ thông tin này khác.

"Chúng tôi vô cùng vui mừng tuyên bố rằng, Boeing đang cộng tác với BlackBerry để cung cấp một giải pháp di động bảo mật cho các thiết bị Android, khai thác nền tảng BES 12 của chúng tôi. Đó là tất cả những gì họ cho phép tôi công bố", cựu tổng giám đốc BlackBerry John Chen phát biểu trong một cuộc họp báo năm 2015.

{keywords} 

Theo các nguồn tin, Boeing Black mã hóa các cuộc gọi và là điện thoại sử dụng 2 sim để có thể tiếp cận nhiều mạng khác nhau. Mẫu điện thoại này cũng có thể được tùy chỉnh để kết nối với các cảm biến sinh trắc học cũng như vệ tinh.

Tướng Lynn cho biết, Boeing Black có thể xử lý một khối lượng lớn thông tin mã hóa. Song, khả năng này có đươc nhờ việc lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ thay vì trên chính điện thoại. Toàn bộ hệ thống vận hành thông qua việc cho thiết bị kết nối với một máy chủ từ xa thuộc mạng lưới thông tin liên lạc tình báo toàn cầu tối mật JWICS của quân đội Mỹ.

Ngoài ra, Boeing Black được thiết kế khóa kín hoàn toàn. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tháo rời hay mở khóa điện thoại đều dẫn tới việc phá hủy máy cũng như xóa bỏ mọi dữ liệu bên trong.

Theo tướng Lynn, Boeing Black hiện mới đang ở giai đoạn kiểm nghiệm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)